Tin liên quan
Nói về nghiên cứu phát hiện Volkswagen (VW) đã cài đặt phần mềm gian lận khí thải trên khắp thế giới, German cho hay: “Chúng tôi thực sự không mong đợi tìm ra bất cứ thứ gì”.
Nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra nhưng có một sự thật hiển nhiên: “Đây không phải là một tai nạn”.
Phát hiện ra vụ bê bối doanh nghiệp lớn nhất thế giới, German tiết lộ ông chỉ có một mức lương khiêm tốn bằng lãnh đạo của Hội đồng quốc tế về giao thông vận tải sạch – một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ giúp giảm thiểu lượng khí thải xe, được cấp ngân sách hàng năm 12 triệu đô la. Khi các nhà quản lí công bố phát hiện Volkswagen gian lận, German cho biết: “Chúng tôi là một tổ chức nhỏ chủ yếu đưa ra những thông tin về bộ lọc diesel. Là một tổ chức đang cố gắng cắt giảm và cải thiện lượng khí thải, kết quả mang lại chúng tôi thật sự vui mừng nhưng không nghĩ rằng phát hiện lớn như vậy”.
German cho biết ban đầu chỉ là là cuộc kiểm tra rất bình thường từ ý tưởng của Peter Mock – một đồng nghiệp ở châu Âu vì anh ta nhận thấy sự chênh lệch về khí thải của động cơ diesel VW Passat và VW Jetta. Sau đó, ông quyết định làm một cuộc kiểm tra nghiêm ngặt hơn ở châu Âu với hi vọng “tại Mỹ những chiếc xe chạy bằng động cơ diesel có lượng khí thải sạch hơn”.
Là cử nhân vật lí của trường Đại học Michigan và đang theo chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh, ông nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Trung tâm Nhiên liệu thay thế, Động cơ và Khí thải của Trường Đại học West Virginia (WVU). WVU đã cung cấp cho ông một hệ thống đo lường khí thải di động. German tiến hành thử nghiệm trên một chiếc xe Passat, Jetta và một chiếc BMW X5. Kết quả cho thấy những chiếc xe VW phát thải nito oxit (thứ khí tạo sương mù gây ra hen suyễn và các bệnh về hô hấp) ồ ạt trong điều kiện bình thường vượt quá tiêu chuẩn của Mỹ lên đến 35 lần. Trong khi đó chiếc xe BMW phát thải trong phạm vi quy định.
German công bố kết quả nghiên cứu vào tháng 5/2014 và giao chúng cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), đồng thời gửi một bản sao tới phía VW. Ông cho biết: “Chúng tôi kì vọng họ sẽ tìm thấy nguyên nhân gây ra lượng khí thải cao như vậy”.
German cho rằng không thể biết rõ các bước VW hoạt động gian lận ra sao nhưng nó được tạo ra bởi một hệ thống bao gồm rất nhiều người liên quan chứ không riêng cá nhân nào có thể làm được. VW có thể tiếp tục sự gian lận trong tương lai nếu không có ai nghĩ đến việc kiểm tra những chiếc xe phát thải thực tế trên đường. Không nằm ngoài khả năng các hãng xe hơi khác cũng có hành động tương tự, ông kêu gọi các nước Anh, Đức và Mỹ tiến hành các cuộc kiểm tra. Ông hi vọng công việc vừa qua của mình như một lời cảnh tỉnh cho toàn ngành tuân thủ các quy định về khí thải.
Hoàng Hà (theo Theguardian)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy