Dòng sự kiện:
Chi nhánh ngân hàng lớn nhất TQ tại Tây Ban Nha bị đột kích bởi 100 cảnh sát
18/02/2016 12:18:12
ANTT.VN - Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha hôm qua (17/2) đưa tin, cảnh sát nước này đã vừa đột kích vào văn phòng của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, ở Madrid để điều tra cáo buộc rửa tiền.

Tin liên quan

Cảnh sát Tây Ban Nha canh gác bên ngoài trụ sở Chi nhánh Ngân hàng ICBC tại thủ đô Madrid. (Ảnh Reuters)

Cuộc điều tra có sự tham gia của lực lượng an ninh Tây Ban Nha kết hợp cùng lực lượng thuế vụ nước này và cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) nhắm vào một vụ rửa tiền được thực hiện thông qua ngân hàng ICBC rồi chuyển về Trung Quốc, do một tổ chức tội phạm đang hoạt động tại Tây Ban Nha thực hiện.

Trong một tuyên bố của Europol, hơn 100 cảnh sát đã tham gia vào cuộc đột kích hôm 17/2 và bắt giữ 5 lãnh đạo của văn phòng ICBC tại Madrid.

Một phát ngôn viên của ICBC tại Bắc Kinh cho biết ngân hàng này đang quan tâm đến cuộc điều tra của chính phủ Tây Ban Nha. “Chi nhánh của chúng tôi tại Madrid luôn tích cực hợp tác với cơ quan chức năng nước sở tại trong qua trình điều tra” - người này cho biết. “Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền và hoạt động đúng trong khuôn khổ của pháp luật là tiêu chí cơ bản và nguyên tắc quản lý của chúng tôi” - người phát ngôn này nói thêm.

Trong một tuyên bố khác Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha khẳng định không có lý do nào để tin rằng chi nhánh văn phòng ICBC ở Madrid đã vi phạm pháp luật: “Chính phủ Trung Quốc luôn luôn yêu cầu các doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài tuân thủ đúng luật pháp Trung Quốc và luật pháp nước sở tại trong mọi hoạt động kinh doanh” - đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên website chính thức của cơ quan này.

“Theo những gì chúng tôi được biết, tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc tại Tây Ban Nha đều đang thực hiện nghiêm túc điều này” - tuyên bố cho biết đồng thời nói thêm phía đại sứ quán Trung Quốc chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về vụ việc này của chính quyền Tây Ban Nha.

Trước đó hồi tháng 5/2015, một cuộc điều tra về gian lận thuế đối với một số hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc của một tổ chức có tên “Operation Snake” cũng đã được cảnh sát Tây Ban Nha thực hiện. Được biết, trong chiến dịch này, cảnh sát đã tìm một nhóm thực hiện các vụ rửa tiền có giá trị ít nhất 40 triệu euro (45 triệu đô la) được tẩy rửa thông qua văn phòng ngân hàng ICBC ở Madrid.

Phương Phương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến