Chỉ số giá tiêu dùng Singapore chạm đáy 28 năm
25/12/2015 18:09:37
Giá tiêu dùng của Singapore giảm tháng thứ 13 liên tiếp- chuỗi sụt giảm dài nhất trong gần ba thập kỷ tính từ năm 1987 phản ánh hệ quả cuộc khủng hoảng mới của giá dầu.

Tin liên quan

Trong tháng Mười Một, chỉ số giá tiêu dùng giảm 0.8 % so với một năm trước đó, trích dữ liệu ngân hàng trung ương Singapore phát hành hôm thứ tư. Ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg News là suy giảm 0.7 %. Giỏ lạm phát cở bản, không bao gồm giá vận chuyển tư nhân, và giá nhà ở giảm đến 0.2 % trong tháng trước.

Ảnh Bloomberg

Lạm phát cơ bản được dự đoán sẽ tăng dần trong năm 2016 do hiệu ứng giảm phát của giá dầu giảm và các biện pháp của chính phủ để giảm bớt sự sụt giảm giá cả hàng hoá , Ngân hàng trung ương và Bộ trưởng bộ thương mại cho biết trong một tuyên bố chung. Các cơ quan tiền tệ Singapore đang thực hiện chính sách nới lỏng tỷ giá hối đoái lần thứ hai năm nay trong tháng Mười, và nhận định rằng triển vọng tăng trưởng toàn cầu suy yếu sẽ gây ra "cơn gió ngược" trong những tháng tới.

Với mức giá trung bình của dầu thô Brent ở mức thấp nhất trong 11 năm qua, một cuộc khủng hoảng mới trong giá dầu có thể trì hoãn sự phục hồi của giá tiêu dùng cũng như nhu cầu toàn cầu yếu đe dọa làm tổn thương Singapore - nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu trong năm tới.

"Thay vì nói chạm đáy vào đầu năm 2016, chúng ta có thể thực sự chứng kiến nó chạm đáy giữa năm 2016," ông Vishnu Varathan, chuyên gia kinh tế của ngân hàng Mizuho Bank Ltd., có trụ sở tại Singapore cho biết khi đề cập đến lạm phát. "Dầu là chắc chắn là thứ đáng quan tâm vì giá dầu giảm sẽ gây ra sự tàn phá lớn đối với kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng đối với các ngành năng lượng liên quan của nước này .

Thuý Anh- Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến