Dòng sự kiện:
Chồng ca sĩ Thu Minh chỉ nắm 1% cổ phần ở Công ty Global Home
24/08/2016 19:34:35
ANTT.VN – Giữa “tâm bão” vụ lùm xùm liên quan đến một số doanh nghiệp (DN) sản xuất gỗ kiện Cty Global Home R.O do chồng ca sĩ Thu Minh làm giám đốc bị tố là có dấu hiệu “lừa đảo”, “trốn nợ”, 14h chiều nay, Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức buổi họp báo về vấn đề này.

Tin liên quan

Quang cảnh buổi họp báo

Vụ kiện về tranh chấp hợp đồng kinh doanh thương mại giữa 5 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ của Việt Nam với đối tác Global Home hiện đang là tâm điểm truyền thông khi có liên quan tới ông Otto de Jager - nguyên CEO của Global Home và là chồng của ca sĩ Thu Minh.

Theo cáo buộc của Công ty TNHH Gia Hân ở Đồng Nai, hiện tại tính cả các khoản nợ chưa thanh toán lẫn giá trị hàng hóa mà Cty Global Home từ chối nhận hàng để chây ì thanh toán giữa hai cty này lên đến gần 20 tỉ đồng.

Sau khi Cty Gia Hân lên tiếng “phanh phui” trên mạng xã hội đồng thời gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, hàng chục DN sản xuất gỗ trong nước cũng đã lên tiếng tố cáo Cty Global Home về hành vi này. Số tiền nợ đọng mà Global Home nợ các DN gỗ Việt Nam được cho là lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trong khi các DN gỗ nói trên tố cáo cty này là “lừa đảo”, “quỵt nợ” thì vợ chồng Thu Minh cho rằng đây chỉ là tranh chấp dân sự trong buôn bán do không đạt được sự thỏa thuận về xử lý hàng lỗi và bồi thường hợp đồng.

Doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng

Khẳng định mình không đứng ngoài dư luận, trong thư ngỏ gửi báo chí trước buổi họp báo của HAWA, đơn vị này cho biết HAWA đã tiến hành khảo sát ý kiến cộng đồng hội viên, làm việc riêng với cty Gia Hân và tổ chức buổi họp báo này. Buổi họp báo mang tên “Buổi chia sẻ kinh nghiệm: Quản trị rủi ro trong mua bán quốc tế”.

Trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Thu Phong, Phó chủ tịch HAWA cho biết cuộc họp báo không nhằm phán quyết ai đúng ai sai mà chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm sau vụ việc.

Ca sĩ Thu Minh và ông Otto de Jarge - nguyên giám đốc điều hành Cty Global Home

Ông Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện Công ty Gia Hân nói về quá trình hợp tác giữa Global Home với Gia Hân. Ban đầu quá trình mua bán và thanh toán diễn ra bình thường, nhưng từ tháng 4.2015 trở lại đây Cty Global Home bắt đầu trả chậm và viện lý do để từ chối thanh toán.

Rất nhiều DN sản xuất gỗ có mặt trong buổi họp báo đã lên tiếng chia sẻ với Cty Gia Hân. Ông Lê Xuân Tân (Công ty gỗ Hạnh Phúc) từng làm ăn với Global Home nói: "Gia Hân nên bảo vệ quyền lợi đến cùng. Đó là mồ hôi nước mắt của chúng ta, của công nhân chúng ta".

Đại diện Công ty Việt Mỹ, một DN cũng đang vướng vào rắc rối với Global chia sẻ: Việt Mỹ đã ký với Global 10 đơn hàng, hiện họ còn nợ 66 ngàn USD. Theo một nguồn tin thì chủ DN Việt Mỹ đã phải nhập viện vì món nợ mà Global gây ra cho cty họ.

Đại diện doanh nghiệp Cửu Long, một đơn vị đã có đơn kêu cứu đến HAWA cho biết: trước đây khi nhận được một đơn hàng lớn từ Global Home thì họ rất vui và hoàn toàn không tính đến tình huống tranh chấp sau này. Ban đầu mọi việc diễn ra suôn sẻ, về sau có một số khó khăn vướng mắc, Cửu Long đề nghị Global Home được chậm giao hàng, sau đó Global Home phạt hợp đồng đến mức số tiền phạt lớn hơn cả số tiền nợ, đẩy nhà cung cấp Cửu Long từ chỗ chủ nợ thành con nợ, khiến họ gần như phá sản. Vị đại diện DN này cho biết đã gửi đơn đến cơ qaun công an nhờ giải quyết.

“Đây là câu chuyện của niềm tin”

Chia sẻ các kinh nghiệm về quản trị rủi ro trong mua bán quốc tế, một số chuyên gia pháp lý cho rằng DN Việt hiện nay đang rất thiếu nhân sự tư vấn về pháp lý và ngoại thương.

Ông Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Cty Luật Hợp danh Thiên Thanh, luật sư của Cty Gia Hân) cho biết: Những điều khoản ký kết trong hợp đồng giữa Gia Hân và Global là hợp đồng “một chiều”, gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt.

Ví dụ như đơn hàng giao dịch bằng email, sau khi nhận hàng thì khoảng 1 tháng sau mới thanh toán, nghĩa là DN Việt đã bị nợ ngay từ đơn hàng đầu tiên. "Đây là câu chuyện của niềm tin", ông Truyền nhận xét.

Trả lời ANTT.VN về vấn đề này, luật sư Trương Thanh Đức (Chủ nhiệm Công ty Luật Basico, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội) từng nói rằng: “Tranh chấp hợp đồng xảy ra thường liên quan đến 3 điều khoản về giao nhận, thanh toán và giải quyết tranh chấp thì hợp đồng kể trên giữa Cty Gia Hân và Cty Global Home “dính” cả ba, và đều là những điều khoản gây bất lợi cho Gia Hân”.

Luật sư Trương Thanh Đức cũng nhận định: “Khi lập hợp đồng chỉ có một bản tiếng Anh, hợp đồng ký kết với đối tác nước ngoài mà không có sự tham vấn của luật sư cũng thể hiện sự tin tưởng rất lớn của DN Việt đối với đối tác. Nhiều DN ký hợp đồng thì cứ ký chứ ít tính đến tình huống xảy ra tranh chấp”.

Cũng theo luật sư của Gia Hân, khoảng 20 doanh nghiệp đã bị thiệt hại từ vụ việc liên quan đến Global Home.

Thông qua buổi họp báo, các DN gỗ bày tỏ nguyện vọng được Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM thể hiện thái độ quyết liệt trong bảo vệ quyền lợi cho các hội viên.

Được biết, trước khi diễn ra cuộc họp báo này, đại diện HAWA đã có cuộc gặp gỡ ông Otto (nguyên Giám đốc điều hành Cty Global Home, chồng ca sĩ Thu Minh). Vị đại diện này cho biết: ông Otto cho rằng những phát biểu của Cty Gia Hân là không đúng đắn và gây áp lực cho ông ấy.

Mặt khác, hiện tại ông Otto chỉ còn nắm có 1% cổ phần của Global. Từ năm 2014 ông Otto đã chuyển cổ phần cho một người khác.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến