Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư DLC Complex Nguyễn Tuân 'cãi lời' Bí thư Thành ủy Hà Nội?
24/08/2019 15:20:56
Là một trong số 71 dự án được sướng tên trong buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư năm 2018, thế nhưng, dự án DLC Complex Nguyễn Tuân liệu đã đạt được kỳ vọng?

Kỳ vọng dự án 1.314 tỷ đồng

Ngày 17/6/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã tưng bừng diễn ra Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Chứng kiến tại buổi lễ, rất nhiều người đặt kỳ vọng vào con số 71 dự án, với tổng số vốn đầu tư 397.335 tỷ đồng (tương đương 17 tỷ USD). Trong số này còn có 11 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng (tương đương hơn 5,4 tỷ USD).

Ngày hôm đó, đích thân ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án (trong số 71 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư), trong đó có dự án DLC Complex Nguyễn Tuân với mức đầu tư 1.314 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH đầu tư Bất động sản DLC và Công ty CP đầu tư và tư vấn An Việt.

Có thể nói, dự án DLC Complex Nguyễn Tuân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) được sánh vai cùng 70 dự án đình đám khi ấy, đã tạo một dấu ấn đậm nét đối với các nhà đầu tư bất động sản. Họ phần nào mường tượng ra một bức tranh tươi sáng, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường như hiện nay.

Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” là năm thứ 3 liên tiếp Hà Nội tổ chức, nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài thông qua việc quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô.

Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân là một trong số 71 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Nói như thế để thấy, vai trò, mục tiêu và tầm quan trọng được đặt ra đối với 71 dự án nói trên, trong đó không thể không nhắc đến cái tên DLC Complex Nguyễn Tuân.

Thế nhưng, sự kỳ vọng về việc chủ đầu tư sẽ tạo ra một bức tranh đô thị sáng sủa, đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và hơn hết là đạt mục tiêu xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, bền vững đã được thực hiện như thế nào?

Nếu nói về các vấn đề liên quan đến dự án DLC Complex Nguyễn Tuân có lẽ cần phải nhắc đến rất nhiều khía cạnh, từ việc thực hiện theo quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội, quy hoạch chi tiết tuyến phố Láng Hạ - Thanh Xuân, đến năng lực tài chính cũng như việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư,...

Ở bài viết này, Reatimes xin nhắc đến câu chuyện chủ đầu tư dự án DLC Complex Nguyễn Tuân đã chấp hành các quy định pháp luật hiện hành về lĩnh vực xây dựng và môi trường ra sao.

Lãnh đạo Thành phố nói “cần phải giải quyết”, chủ đầu tư phớt lờ?

Theo hồ sơ, dự án DLC Complex Nguyễn Tuân tọa lạc tại Lô C, ô đất 1.14HH tuyến phố Láng Hạ – Thanh Xuân (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

Dự án được cấp giấy phép xây dựng ngày 8/10/2018 và khởi công vào ngày 11/11/2018. Công trình được xây dựng trên diện tích 4.629m2, với quy mô 32 tầng nổi, 4 tầng hầm để xe và tum thang.

Mặc dù khởi công xây dựng chưa lâu, nhưng dự án đã liên tục bộc lộ nhiều sai phạm. Ghi nhận tại dự án, người dân chia sẻ, suốt những ngày qua họ như “ngồi trên đống lửa”.

Theo đó, từ khi dự án được khởi công cho đến nay, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng và đầy đủ một số nội dung như đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường do UBND TP. Hà Nội phê duyệt ngày 11/7/2018.

Việc này cũng được chính quyền địa phương chỉ rõ. Cụ thể, ngày 11/6/2019, UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với nhà thầu thi công dự án.

Quyết định này nêu rõ, nhà thầu thi công dự án - Công ty Cổ phần 2TH Việt Nam đã có hành vi vi phạm hành chính: không lập các biện pháp an toàn cho người lao động, thiết bị, phương tiện thi công hoặc công trình trước khi thi công xây dựng; vi phạm điểm b, khoản 2, điều 31 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017. Mức phạt tiền 25 triệu đồng.

Ngoài vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường, dự án DLC Complex Nguyễn Tuân còn bị "vết đen" khi nhà thầu thi công bị xử phạt liên quan đến hoạt động của cẩu trục tháp. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Cũng liên quan đến hoạt động xây dựng tại dự án này, tháng 7/2019, Công ty TNHH đầu tư Bất động sản DLC (địa chỉ số 585 Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình), đại diện pháp luật ông Phùng Văn Hiếu – Giám đốc công ty, bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản. Tổng mức phạt 60 triệu đồng.

Chủ đầu tư bị xử phạt do có hành vi vi phạm là không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định (mức phạt 45 triệu đồng) và không báo cáo kết quả quan trắc, giám sát cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định (mức phạt 15 triệu đồng).

Liên quan đến những nội dung trên, ông Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cũng khẳng định, trước đó chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án DLC Complex Nguyễn Tuân đã bị lập biên bản và xử phạt, vì vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng và môi trường.

Ai cũng hiểu, vấn đề trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường lúc nào cũng “nóng như lửa”, đặc biệt tại đô thị lớn như TP. Hà Nội. Hơn hết, đây còn là vấn đề mà các cấp chính quyền đang nỗ lực xây dựng để tạo ra một hình ảnh đẹp về Thủ đô.

Trước báo giới, ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội từng khẳng định, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” chính là thông điệp của TP. Hà Nội, về việc không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh lâu dài tại Thủ đô.

Ở đây, “tạo điều kiện” không có nghĩa là chủ đầu tư muốn làm gì thì làm, mà phải tuân thủ các quy định pháp luật. Phải khẳng định lại rằng, chính quyền Hà Nội luôn đề cao việc phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội và đòi hỏi kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường,…

Còn nhớ tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã phát biểu: Trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đón bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết, như áp lực gia tăng dân số và năng suất lao động, quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu, vấn đề bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư dự án DLC Complex Nguyễn Tuân – 1 trong 71 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị và nhà thầu thi công dự án lại ngang nhiên vi phạm các quy định pháp luật về môi trường và xây dựng như vậy? Liệu rằng, dự án DLC Complex Nguyễn Tuân đã đạt được sự kỳ vọng khi được sướng tên trong buổi lễ trang trọng trên?

Để có cái nhìn khách quan và toàn diện, Reatimes xin gửi những câu hỏi trên đến các lãnh đạo TP. Hà Nội, quận Thanh Xuân và phường Nhân Chính.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin. 

Theo Reatimes
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến