Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư lên tiếng khi bị người dân phản đối ở KĐT Tân Tây Đô
24/10/2017 12:44:55
Đại diện Chủ đầu tư của Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô khẳng định không có việc tăng giá, mà chỉ muốn thu đủ mức phí đi kèm theo quy định của Nhà nước.

Theo thông tin chúng tôi đã đưa trước đó về vụ việc hàng trăm cư dân ở Khu đô thị Tân Tây Đô bức xúc vì đơn vị cung cấp nước tăng giá và chủ đầu tư đưa ra mức phí "mới" thông qua những bài viết "Cư dân Tân Tây Đô bức xúc vì doanh nghiệp tự ý nâng giá nước". PV An Ninh Tiền Tệ đã có cuộc trao đổi với đại diện Chủ đầu tư để làm rõ những thông tin trên.

Ông Phạm Văn Thoán – Phó phòng Truyền thông Công ty CP đầu tư Hải Phát (Chủ đầu tư) cho biết, đơn vị cung cấp nước là Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã có văn bản đề nghị điều chỉnh tăng giá nước gửi Chủ đầu tư. Hiện tại giá nước tại khu đô thị Tân Tây Đô vẫn đang được thu theo giá nước từ trước đến nay trong công văn 437 là 7.000 VND/m3. Việc tăng giá nước đúng hay sai thì đó là việc của đơn vị cung cấp nước. Mọi người đang hiểu là Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát đang tăng giá, nhưng thực chất không phải.

Thời gian đầu chủ đầu tư đã phải ký hợp đồng với nhà máy nước, sau đó mới thu lại của khách hàng. Nhưng từ thời điểm từ năm 2015 đến nay chủ đầu tư phải bù lỗ vì ban đầu người dân mới về chưa ổn định. Đến thời điểm tháng 9 và tháng 10/2017, chủ đầu tư mới bắt đầu muốn thu đủ và áp dụng thêm 2 mức phí trên.

"Khi nhà máy nước yêu cầu tăng giá nhưng chúng tôi trả lời "chưa thể tăng được". Chỉ có 2 tháng 9, 10 là Công ty Hải Phát thu đủ thôi chứ không phải là câu chuyện tăng giá" – ông Thoán nói.

Trước đó, Trong văn bản Công ty CP đầu tư Hải Phát gửi văn bản cho các cư dân ở Khu đô thị Tân Tây Đô có ghi rõ nội dung về 2 mức phí "mới tăng":

Theo hợp đồng cung cấp nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ký ngày 09/4/2015 về việc cung cấp nước sạch giữa Hải Phát và Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đối với các tòa nhà tại Khu đô thị Tân Tây Đô thì đơn giá bán nước sạch là 7000VND/m3 chưa bao gồm:

+ Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10%, tương đương với 700VND/m3

+ Thuế Giá trị gia tăng 5%, tương đương với 350 VND/m3

Theo bà Nghiêm Thị An – Trưởng bộ phận dịch vụ sau bán hàng phòng Kinh doanh (Công ty CP đầu tư Hải Phát), các mức phí đi kèm trên đều dựa theo quy định của nhà nước. Từ khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước chủ đầu tư đều thu của người dân với mức giá 7300VND/m3 bao gồm luôn cả chi phí vận hành quản lý. Bình thường tại các dự án khác của Công ty Hải Phát thì các cư dân khi bàn giao nhà xong sẽ ký hợp đồng mua nước trực tiếp với đơn vị cung cấp nước luôn. Như vậy các mức phí "Bảo vệ môi trường" và "Thuế giá trị gia tăng" thì người dân đã chịu ngay từ đầu với đơn vị cung cấp nước.

Do điều kiện địa bàn ở khu vực Tân Tây Đô chưa có nguồn nước sông Đà của nhà nước dẫn tới nên chủ đầu tư phải ký hợp đồng mua nước từ Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam để tạo điều kiện sinh hoạt cho người dân.

"Thuế và phí đi kèm cung cấp nước đều theo quy định của Nhà nước, cái này cả Công ty Hải Phát và công ty cấp nước đều không tự thỏa thuận được. Giá nước mà chúng tôi mua thì xét cho cùng thì không có lựa chọn nào khác ở khu vực Tân Tây Đô bởi vì có nguồn nước nào khác đâu", bà An cho hay.

Bắt đầu từ thời điểm 01/10/2017, Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát sẽ ngừng cung cấp nước sạch và thu tiền nước trực tiếp với cư dân. Qua đó, cư dân tại CT2A, CT2B và HHB (Khu đô thị mới Tân Tây Đô) sẽ trực tiếp sử dụng dịch vụ cung cấp nước và thanh toán nước cho Công ty nước sạch là Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 31/7/2017 Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã đơn phương ban hành văn bản số: 08-2017/CV-TNMT gửi toàn bộ cư dân CT2A, CT2B, HHB với nội dung: "Quyết định điều chỉnh giá nước tăng 7,14% (từ 7.000 lên 7.500VND/m3) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường".

Ngày 8/9/2017, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã ban hành văn bản số 437/HP-KD để áp đặt điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3 tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 tại các toàn CT2A-CT2B và HHB khiến người dân nơi đây không khỏi bàng hoàng.

Ngày 18/9/2017, Ban quản trị nhà chung cư HHB đã phát hành văn bản số: 04/BQT-HHB, yêu cầu Chủ đầu tư Hải Phát và Công ty cấp nước tuân thủ pháp luật, không được tự ý tăng giá nước.

Đại diện Sở tài chính Hà Nội cũng cho hay, trong thời gian tới sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ thực hư việc người dân phản đối đơn vị cung cấp nước tự ý tăng giá nước này.

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến