Chủ tịch HĐQT Sudico 'đánh cược' kế hoạch năm 2015
27/04/2015 13:35:12
ANTT.VN - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cho biết: "Với mục tiêu đề ra cho năm 2015, nếu không đạt được tôi sẽ từ chức". Công ty này cũng đang phải đối mặt với khá nhiều vấn đề về các dự án nhà ở như Nam An Khánh hay Văn

Tin liên quan

 

Sáng qua (26/04), Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà

Chủ tịch “đánh cược” với kế hoạch lợi nhuận 265 tỷ đồng

Báo cáo trước đại hội, ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT Sudico cho biết, tổng giá trị sản xuất kinh doanh năm 2014 của Sudico đạt 1.508 tỷ đồng, doanh thu 1.261 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 203 tỷ đồng. 

Tổng giá trị sản xuất kinh doanh của tổ hợp Sudico là 1.545 tỷ, doanh thu 1.294 tỷ, lợi nhuận đạt 192 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, tổng giá trị đầu tư thực hiện của Sudico và tổ hợp Sudico đạt mức rất thấp, khoảng 35-39% kế hoạch năm. Điều này được lý giải do khó khăn về khơi thông nguồn vốn và hạn chế đầu tư trên cơ sở tính toán hiệu suất giữa đầu tư bán hàng và hiệu quả bán hàng.

Ông Hồ Sỹ Hùng cũng cho biết, về phương án phân phối lợi nhuận năm 2014, theo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Mẹ năm 2014 lợi nhuận sau thuế là 151 tỷ đồng. 

Tuy nhiên lãnh đạo Sudico cho biết do Công ty còn lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2014 hơn 128 tỷ đồng nên HĐQT Công ty đã trình Đại hội đồng cổ đông thông qua việc không trích lập các quỹ và không chi cổ tức năm 2014. 

Ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịc HĐQT cũng cho biết “Với tình hình tài chính hiện nay của Công ty lỗ lũy kế chưa trả hết nên chưa thể trả cổ tức. Đây là quy định bắt buộc nên cổ đông hết sức thông  cảm. Với những yếu kém của Sudico cổ đông nêu nên chúng tôi cũng đã ghi nhận, đến 2013 khắc phục nợ ngắn hạn, cơ cấu khoản vay để tiếp tục ổn định. Với các mục tiêu đề ra, bản thân tôi không hoàn thành sẽ từ chức”.

Về kế hoạch năm 2015, lãnh đạo Sudico dự kiến tổng giá trị sản xuất kinh doanh năm 2015 là 1.500 tỷ đồng; tổng giá trị đầu tư là 273 tỷ đồng, doanh thu là 1.255 tỷ đồng; lợi nhuận là 265 tỷ đồng. 

Liên quan đến dự kiến kế hoạch, cổ đông có những thắc mắc về cơ sở lập kế goạch và những biện pháp tháo gỡ khó khăn trong tương lai của công ty. 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể để thoái vốn, sắp xếp việc quản trị nguồn đầu tư ra bên ngoài, sắp xếp người đại diện, tăng cường đôn đốc tại các công ty con. Khó khăn về vấn đề tài chính, lãi suất vay của các tổ chức tín dụng trước đây, phát hành cổ phiếu lãi suất cao nhưng cơ cấu lại vốn của công ty, vốn trước đây vì lý do nào đó thông tin chưa đến với quý vị cổ đông nhưng cơ cấu lại lãi suất đã được điều chỉnh, thậm chí có mã điều chỉnh chỉ còn 10-11% mặc dù số vốn ban đầu vay là 18%”.

Về các dự án triển khai, thực ra, các dự án của Sudico đều là dự án lớn, trong đó chúng ta đã định hướng đầu tư dự án cho phân khúc khách hàng nào, định hướng cho khách hàng phân khúc không cho người thu nhập thấp.

Nhận định thị trường bất động sản thời gian tới, Sudico cũng cho rằng phương thức bán lẻ của công ty chưa cao do hạ tầng đầu tư chưa đến nơi đến chốn nên khách hàng chưa đến ở được.

Đầu tư thêm 300 tỷ vào dự án nhà ở

Lãnh đạo Sudico cho biết, dự kiến năm 2015 sẽ đầu tư 300 tỷ đồng vào xây dựng hạ tầng khu Nam An Khánh, Dự án Khu nhà ở Văn La – Văn Khê.

Phối cảnh dự án Nam An Khánh do Sudico làm chủ đầu tư

Trên thực tế, dự án Nam An Khánh cùng một số dự án khác trên địa bàn Hà Nội đã từng bị Sở Xây dựng Hà Nội điểm mặt chỉ tên, nêu sai phạm liên quan đến việc chậm tiến độ. 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT cũng thừa nhận điểm yếu của An Khánh là cơ sở hạ tầng “chưa đến nơi đến chốn”. Do đó việc đầu tư thêm 300 tỷ đồng đã dựa trên cơ sở tính toán đảm bảo hạ tầng để khách hàng có thể đến ở luôn.

"Trên cơ sở đó chúng ta sẽ có kế hoạch tăng giá bán, bán sản phẩm", ông Bình cho biết, kỳ vọng giá bán dự án này có thể không tăng bằng các dự án khác nhưng mức tăng có thể từ 70-80%.

Vị lãnh đạo của Sudico cũng phân tích rằng, nếu hạ tầng như hiện tại, việc tăng giá đối với dự án Nam An Khánh là "điều không có lợi, làm mất ấn tượng của khách hàng đối với Nam An Khánh". 

Trước đó, ngày 1/12/2014, Sudico đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật tại Dự án Nam An Khánh với CTCP Phát triển Dự án Techcom (TCD), tổng diện tích chuyển nhượng là 8,9 ha. Tổng giá trị chuyển nhượng là 1.300 tỷ đồng, trong đó, giá trị đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật là 120 tỷ đồng.

Giá dự án Nam An Khánh đang ở mức thấp nhất trong khu vực các dự án xung quanh và kể cả Hà Nội, không dự án nào bán biệt thự với vị trí như Nam An Khánh mà giá thấp như thế này. 

Khi chưa đầu tư hạ tầng chưa thể nâng giá được do đó đầu tư 300 tỷ sau khi tính toán mức độ đầu tư đảm bảo hạ tầng để khách hàng có thể đến ở. Trên cơ sở đó chúng ta sẽ có kế hoạch tăng giá, bán sản phẩm.

Muốn điều chỉnh tăng phải làm ra sản phẩm có thể tăng được. Còn như 2014 hạ tầng chưa tốt, thấy giá tăng Nam An Khánh tăng là điều không có lợi, làm mất ấn tượng với khách hàng. 

Khánh Chi

 
 


 



 


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến