Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á giảm sau khi Trung Quốc báo cáo dữ liệu thương mại yếu hơn dự kiến
10/12/2018 15:10:47
Các cổ phiếu ở châu Á giao dịch thấp hơn vào sáng thứ Hai ngày 10/12 sau khi dữ liệu thương mại của Trung Quốc vào cuối tuần qua cho thấy đà tăng trưởng yếu hơn đáng kể so với dự kiến.

Các cổ phiếu ở châu Á giao dịch thấp hơn vào sáng thứ Hai ngày 10/12 sau khi dữ liệu thương mại của Trung Quốc vào cuối tuần qua cho thấy đà tăng trưởng yếu hơn đáng kể so với dự kiến​​.

Các thị trường Trung Quốc đại lục, ảnh hưởng chặt chẽ kết quả của cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, đã trượt trong phiên giao dịch sớm. Shanghai composite giảm 0,44% trong khi chỉ số Shenzhen giảm 0,75%.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giao dịch giảm khoảng 1,4% khi cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc trượt 1,23%.

Dữ liệu thương mại tháng 11 của Trung Quốc suy giảm

Trung Quốc báo cáo suy giảm ​​xuất khẩu và nhập khẩu trong tháng 11 đáng kể so với dự kiến, điều này cho thấy nhu cầu trong nước và toàn cầu chậm hơn và làm gia tăng khả năng Bắc Kinh có thể thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng.

Xuất khẩu tháng 11 tăng 5,4% so với một năm trước đó, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc ngày 9/12, thấp hơn mức tăng dự đoán 10% trong một cuộc thăm dò của Reuters. Đây là số liệu thấp nhất kể từ khi sụt giảm còn 3% vào tháng 3/2018. Dữ liệu hải quan cũng cho thấy tăng trưởng hàng năm cho xuất khẩu với tất cả các đối tác lớn của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể.

Tăng trưởng nhập khẩu là 3%, chậm nhất kể từ tháng 10/2016 và chỉ đạt một phần của 14,5% dự kiến ​​trong cuộc thăm dò của Reuters. Nhập khẩu quặng sắt đã giảm lần thứ hai, phản ánh nhu cầu phục hồi suy yếu tại các nhà máy thép khi biên lợi nhuận bị thu hẹp.

"Các dữ liệu thương mại tháng 11 của Trung Quốc đã bỏ lỡ kỳ vọng của một khoản lợi nhuận khổng lồ", các nhà phân tích từ Ngân hàng Commonwealth của Úc cho biết trong một ghi chú buổi sáng nay.

"Tăng trưởng xuất khẩu mềm hơn phản ánh tăng trưởng toàn cầu có dấu hiệu chậm lại và ảnh hưởng mờ nhạt dần của các lô hàng trong kế hoạch nhanh chóng nhập khẩu vào Mỹ nhằm tránh giai đoạn tăng thuế tiếp theo. Tăng trưởng trong nhập khẩu giảm sút phản ánh nhu cầu trong nước suy yếu. Nhưng chúng tôi hy vọng kích thích tài khóa của Trung Quốc sẽ hỗ trợ nhập khẩu vào năm 2019", các nhà phân tích nhận xét.

Thị trường châu Á ngoại trừ Trung Quốc sụt giảm mạnh

Ở những nơi khác trong khu vực, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm 1,86% trong giao dịch buổi sáng trong khi chỉ số Topix giảm 1,72%.

Cổ phiếu của Japan Display đã giảm 10,61% trong phiên đầu ngày 10/12 sau khi trước đó công ty này cho biết họ không có kế hoạch cắt giảm sản xuất màn hình cho điện thoại thông minh vào tháng 12, sau có các báo cáo rằng họ đang lên kế hoạch thực hiện. Công ty điện tử Pioneer đã giảm mạnh 28,41% sau khi bán mình cho Baring Private Equity Asia.

Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng giảm khoảng 1%, trong đó, cổ phiếu của nhà sản xuất chip SK Hynix tụt giảm 2,4%.

Tại thị trường Úc, chỉ số ASX 200 đã giảm 1,9% trong giao dịch buổi chiều, với hầu hết các lĩnh vực đều chịu thua lỗ.

Nhóm chứng khoán tài chính Down Under đã rơi 2,43% khi cổ phiếu của cái gọi là nhóm ngân hàng Big 4 của Úc sụt giảm. Australia and New Zealand Banking giảm hơn 3% và ngân hàng Commonwealth giảm 2,6%. Westpac giảm 3% và Ngân hàng Quốc gia Úc giảm 2,4%.

"Các vấn đề địa chính trị dường như một lần nữa ảnh hưởng đến thị trường trong tuần này khi các nhà giao dịch truyền thống mong đợi một đợt suy giảm khi chúng ta đi vào điều kiện giao dịch thị trường dịp Giáng sinh", Rakuten Securities Australia nhận định.

"Tâm lý thị trường một lần nữa được dự đoán sẽ thống trị hướng đi khi chúng ta di chuyển qua các phiên giao dịch trong ngày hôm nay và các nhà giao dịch sẽ theo dõi chặt chẽ các tin tức bởi bất kỳ thay đổi nào trong tình hình hiện tại có thể kéo theo một loạt các vấn đề khác", họ nói.

"Hạn chót khó khăn" về tạm dừng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói với đài CBS trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật rằng việc kết thúc 90 ngày tạm dừng leo thang thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại của họ là "thời hạn khó khăn".

"Theo như tôi nghĩ đó là một thời hạn khó khăn. Khi tôi nói chuyện với tổng thống Hoa Kỳ, ông không nói về việc vượt quá tháng 3", ông nói trên chương trình "Face the Nation" của CBS, đề cập đến việc Tổng thống Donald Trump quyết định trì hoãn áp thuế cho đến ngày 1 tháng 3 trong khi các cuộc đàm phán được tiến hành. Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina, Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi đến nhất trí về việc trì hoãn áp đặt thuế quan bổ sung đối với hàng hóa của nhau trong 90 ngày.

Các loại tiền tệ

Chỉ số đồng đô la Mỹ, vốn theo dõi đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác, đã ở mức 96,410 sau khi chạm mức cao quanh mức 97,2 vào tuần trước. Trong khi đó, đồng euro đã chứng kiến ​​mức tăng so với đồng USD, giao dịch cao hơn 0,52% ở mức 1,1435 đổi 1 USD.

Đồng yên Nhật Bản, vốn được kì vọng như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn, được giao dịch ở mức 112,31 sau khi thấy mức thấp khoảng 113,8 vào tuần trước. Đồng đô la Úc đã ở mức 0,7216USD sau khi chạm mức cao khoảng 0,739USD  trong tuần trước.

                                                                                                            Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến