Dòng sự kiện:
Chứng khoán thế giới trượt dốc khi nỗi lo tăng trưởng toàn cầu ngày càng sâu
18/12/2018 10:57:37
Thị trường cổ phiếu châu Á bổ nhào ngày 18/12 khi mối lo ngại về nền kinh tế toàn cầu đang trên đà giảm tốc ngày càng gia tăng, trong khi đó, cổ phiếu Phố Wall cũng trượt xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua.

Thị trường cổ phiếu châu Á bổ nhào vào ngày 18/12 khi mối lo ngại về nền kinh tế toàn cầu đang trên đà giảm tốc ngày càng gia tăng, trong khi đó, cổ phiếu Phố Wall cũng trượt xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 0,25% trong phiên giao dịch sớm trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản rơi 1,5%.

Ngày hôm qua, chỉ số rộng nhất của thị trường chứng khoán thế giới, ACWI, đã tụt xuống mức yếu nhất kể từ tháng 5/2017, sau khi rớt đến 16% so với mức cao nhất đạt được vào ngày 29/1.

Tại thị trường New York, chỉ số S & P 500 đã mất 2,08% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017 khi nó chọc thủng mức thấp đạt được trong đợt bán tháo vào tháng 2/2018, đã xóa sổ khoảng 3,4 nghìn tỷ USD giá trị thị trường kể từ cuối tháng 9 năm nay.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,27%, cùng với Amazon, một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong năm nay, cũng giảm 4,5%.

Một cảnh báo lợi nhuận từ ASOS, nhà bán lẻ quần áo trực tuyến cao cấp của Anh, đã gây sốc cho các nhà đầu tư, khiến cổ phiếu người tiêu dùng tùy chọn tại Hoa Kỳ rớt 2,8%.

"Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã dự trữ hàng tiêu dùng từ Trung Quốc trước khi tăng thuế, khiến chồng chất hàng tồn kho. Từ bây giờ chi phí của họ được thấy là sẽ tăng trong năm tới. Điều đó có thể đã được mọi người dự báo nhưng giờ điều đó đã trở thành hiện thực", Tatsushi Maeno, chiến lược gia cao cấp của Okasan Asset Management cho biết.

Ngoài ra, chỉ số thị trường nhà ở của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia (NAHB) cho thấy tâm lý người làm nhà ở Hoa Kỳ đã tụt xuống mức thấp nhất trong ba năm rưỡi. Đó là tháng thứ hai liên tiếp có những thông tin đáng thất vọng.

Dữ liệu ảm đạm này được đưa ra sau khi tin tức về kinh tế yếu kém củaTrung Quốc và châu Âu được đua ra vào cuối tuần trước.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2,857%, gần mức thấp nhất vào ngày 10/12 là 2,825%, một cột mốc đánh dấu mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào ngày mai 19/12, đây sẽ là lần tăng thứ tư trong năm 2018.

Nhưng nhiều nhà đầu tư hiện đang mong đợi những dấu hiệu bất ổn kinh tế sẽ khiến Fed chùn bước và đưa ra tín hiệu đi chậm lại tốc độ thắt chặt vào năm tới.

Fed đã tuyên bố vào tháng 9 rằng các nhà hoạch định chính sách của mình dự định sẽ có ​​thêm ba lần tăng lãi suất trong năm 2019 trong khi thị trường tương lai tiền điện tử đang định giá ít hơn một lần trước động thái trên.

Cái bóng của một "con đường chủ hòa về lãi suất" đã giữ đồng USD trong tầm kiểm soát.

Trong khi đó, đồng euro giao dịch không đổi ở mức 1,1348 USD, sau khi tăng 0,40% vào hôm qua 17/12.

Đồng USD đổi được 112,83 yên, ít thay đổi ở khu vực châu Á sau khi giảm 0,49% ngày hôm qua còn đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giao dịch ở nước ngoài di chuyển một chút ở mức 6,8961 so với USD.

Các nhà đầu tư đang trông chờ một bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 40 năm cải cách thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ tổ chức Hội nghị công tác kinh tế trung ương hàng năm vào cuối tuần này, nơi mà các mục tiêu tăng trưởng và mục tiêu chính sách cho năm 2019 sẽ được đem ra thảo luận.

Giá dầu kéo dài tổn thất do các dấu hiệu dư cung ở Mỹ và tâm lý nhà đầu tư vẫn chịu áp lực từ mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.

Dầu thô Mỹ trượt xuống mức thấp 49,01 USD / thùng vào ngày hôm qua, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái và phiên gần nhất giữ ở mức 49,33 USD, giảm 1,1% trong ngày.

                                                                                                    Hải Yến/Theo Reuters

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến