Chuyến công du 'hòa giải' của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
23/09/2015 18:49:54
ANTT.VN - Trong bối cảnh căng thằng giữa hai nước đang lên cao trong một loạt vấn đề, chuyến công du Mỹ của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được mong chờ sẽ tìm ra tiếng nói chung giữa hai thế lực kinh tế và chính trị hàng đầu thế giới.

Tin liên quan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du nước Mỹ bằng cách cố gắng làm dịu căng thẳng về những vấn đề gai góc giữa hai bên.

Trong bài phát biểu dài 35 phút tại Seattle, ông Tập đã phát biểu rằng Trung Quốc hoàn toàn nghiêm túc với đường lối cải cách thị trường và thực sự muốn củng cố, chứ không phải thay đổi trật tự kinh tế thế giới.

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc không có bất cứ một hứng thú nào với việc “tranh chấp ảnh hưởng”, và bày tỏ muốn tìm những điểm chung với Mỹ trong các vấn đề quân sự và không gian mạng.

Chuyến công du của ông Tập, bao gồm cuộc gặp với tổng thống Mỹ Obama vào ngày 25 và một bài phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc đã được chuẩn bị kỹ càng. Bởi cả hai nước xem đây như một cơ hội nhằm tháo nút thắt cho những vướng mắc gần đây giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân bắt đầu có chuyến công du Mỹ ngày 22/9.

Bài phát biểu của ông Tập đã đề cập tới những vấn đề gây căng thẳng cho cả hai bên trong thời gian qua, bao gồm chiến dịch giải cứu thị trường chứng khoán của nước này, những cáo buộc của Mỹ rằng chính phủ Trung Quốc đang tài trợ cho các hacker gián điệp.

Hợp tác chiến lược

Ông Tập phát biểu tại buổi đón tiếp rằng Trung Quốc “sẽ không bao giờ đóng cửa với thế giới bên ngoài” và đảm bảo những điều kiện công bằng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra ông Tập còn cho biết những cải cách trong hệ thống luật pháp sẽ bảo vệ tốt hơn quyền lợi con người ở Trung Quốc, không chỉ công dân nước này mà còn từ bên ngoài Đại lục. Ông Tập cũng đưa ra một số ví dụ về sự hợp tác gần đây giữa hai quốc gia trong vấn đề Triều Tiên, Iran và khủng hoảng Ebola ở châu Phi.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong buổi đón tiếp tại thành phố Seattle, Mỹ ngày 22/9.

“Chúng ta phải hiểu được những chiến lược của nhau một cách chính xác. Xây dựng một mối quan hệ Trung - Mỹ dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, nguyên tắc “win-win”, không có những đối đầu, căng thẳng là mối ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.”, Ông Tập phát biểu.

An ninh mạng

Chuyến công du của ông Tập diễn ra trong bối cảnh những cáo buộc của Mỹ rằng chính phủ Trung Quốc liên quan tới những hoạt động tấn công mạng vào những công ty, cơ quan chính phủ ở Mỹ ngày càng lên cao.

Như một hành động đáp trả mang tính ngoại giao, giới chức Trung Quốc hôm qua đã công khai bắt giữ một nữ doanh nhân Mỹ với tội danh gián điệp.

Những người đứng đầu hai siêu cường sẽ có một cuộc hội đàm được dự báo sẽ rất căng thẳng vào ngày 25/9.

Trong bài phát biểu ở Seattle, chủ tịch Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh là “nạn nhân hơn là kẻ chủ mưu của những vụ tấn công mạng gần đây,”, “Bắc Kinh đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại chung ở cấp thượng tầng nhằm giải quyết vấn đề trên.”

Nhiều cơ quan chính phủ và công ty ở Mỹ đang lao đao vì những vụ tấn công phức tạp mà họ cho là xuất phát từ chính phủ Trung Quốc, hoặc do các hacker do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Phát biểu mang tính hòa giải của ông Tập tới sau khi tổng thống Obama cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ “trả đũa một cách thích đáng”.

Giải cứu chứng khoán

Ông Tập cũng đã đề cập tới những can thiệp gần đây nhằm ngăn đà tụt dốc của chứng khoán nước này. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 40% sau khi đạt đỉnh vào tháng 6. Chỉ số này đã giảm 2,2% ngày hôm qua sau khi chỉ số PMI tháng 8 của nước này rơi xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua.

“Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp hợp lý nhằm ổn định thị trường chứng khoán, qua đó tránh một nguy cơ đổ vỡ mang tính hệ thống,”, “Thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã tới giai đoạn ‘tự phục hồi’ và ‘tự điều chỉnh’ “, chủ tịch Trung Quốc cho hay.

Boeing sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp đầu tiên ở ngoài lãnh thổ Mỹ tại Trung Quốc.

Trong ngày hôm nay 23/9, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến tham quan nhà máy lớn nhất của Boeing tại Everett, Washington sau khi 2 bên đồng ý một thỏa thuận mua bán 300 máy bay cùng việc Boeing chấp thuận xây dựng một nhà máy lắp ráp và trung tâm phân phối máy bay Boeing 737 tại Trung Quốc. Đây sẽ là cơ sở sản xuất đầu tiên của Boeing nằm ngoài nước Mỹ.

Ngoài ra cũng trong ngày hôm nay, ông Tập sẽ tham dự một diễn đàn công nghệ với sự tham gia của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm Microsoft, Uber, Facebook, Google, IBM, Apple từ Mỹ và Alibba, Baidu của Trung Quốc.

Ngày 28, ông Tập Cận Bình sẽ kết thúc chuyến công du của mình bằng một bài phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Liên Hiệp Quốc tại trụ sở của tổ chức này.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến