Dòng sự kiện:
Trung Quốc: Dự luật an ninh mới của Nhật Bản “đe dọa” hòa bình khu vực
21/09/2015 07:33:23
ANTT.VN – Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản đang đe dọa hòa bình khu vực sau khi Tokyo thông qua dự luật an ninh mới vào thứ Bảy 19/9, cho phép binh lính Nhật có thể tham chiến ở nước ngoài trong tình huống đặc biệt.

Tin liên quan

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trong phiên biểu quyết dự luật mới (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trong phiên biểu quyết dự luật mới (Nguồn: Internet)

Sáng thứ Bảy 19/9, Liên minh cầm quyền Nhật Bản, đứng đầu là thủ tướng Shinzo Abe, đã thông qua dự luật an ninh mới, sau nhiều sự chống đối quyết liệt từ phe đối lập. Lần đầu tiên sau 70 năm kể từ Chiến tranh Thế Giới lần thứ II, dự luật an ninh mới cho phép Lực lượng phòng vệ nước này mở rộng hoạt động ra nước ngoài, có thể bảo vệ đồng minh trong các cuộc xung đột nhằm thực thi quyền phòng vệ tập thể, ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Cùng ngày, trong phát biểu trước giới truyền thông, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh động thái này của Nhật Bản đang dấy lên lo ngại trầm trọng về an ninh của các nước láng giềng châu Á, đi ngược lại xu hướng hòa bình, phát triển và hợp tác.

Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC - 2014. (Ảnh: Wikipedia)

Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC - 2014. (Ảnh: Wikipedia)
Chính phủ Nhật Bản cho biết những thay đổi trong chính sách quốc phòng là cần thiết nhằm đối phó với những đe dọa mà Tokyo đang phải đối mặt, đặc biệt là từ những mối hiểm họa từ Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Trong khi đó, phía phản đối nói rằng dự luật này đang vi phạm hiến pháp hòa bình và có thể dẫn Nhật vào cuộc chiến tranh ở nước ngoài.

Trong một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng tin Yonhap, Bộ trưởng bộ ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản nên thận trọng và minh bạch trong việc thực thi các chính sách quốc phòng, theo hướng đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực,  duy trì tinh thần của bản Hiến pháp chủ trương hòa bình.

Ngay từ khi dự luật mới được đưa ra, chính quyền Abe phải đối mặt với sự phải đối gay gắt từ các nghị sĩ phe đối lập. Phiên biểu quyết dự luật mới đã bị trì hoãn nhiều tiếng đồng hồ do bị các nghị sỹ đối lập tìm cách ngăn chặn. Hàng nhìn người đã biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội trong lúc các nghị sỹ tranh luận và bỏ phiếu. Hàng ngàn người biểu tình tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng và kêu gọi tẩy chay những nghị sĩ ủng hộ đạo luật an ninh mới.

Người biểu tình hô khẩu hiệu chống dự luật an ninh trong cuộc biểu tình phía trước tòa nhà Quốc hội ở Tokyo, ngày 17/9/2015 (Nguồn: Internet)

Người biểu tình hô khẩu hiệu chống dự luật an ninh trong cuộc biểu tình phía trước tòa nhà Quốc hội ở Tokyo, ngày 17/9/2015 (Nguồn: Internet)

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh những thay đổi trong chính sách quốc phòng là cần thiết. Động thái này được đưa ra nhằm ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ sinh mạng và cuộc sống hòa bình của người dân.

Trong khi đó, tại Washington, Chính phủ Mỹ hoan nghênh những nỗ lực của Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ. Lầu Năm Góc hy vọng thông qua bộ dự luật an ninh mới sẽ mở rộng quan hệ quốc phòng với không chỉ với Nhật Bản mà còn cả các quốc gia khác như Australia hay Philippines nhằm đối phó với những thách thức từ Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương.

 Hân Vi (Theo Straight Times, BBC News)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến