Dòng sự kiện:
Chuyên gia thực vật học 'hiến kế' giữ sức cho 3 cây đa ‘quái thú’
05/04/2018 10:30:43
Trước việc, 3 cây "quái thú" phải nằm phơi nắng suốt nhiều ngày qua, chuyên gia thực vật học đã hiến kế giữ sức cho 3 cây đa này bằng các biện pháp khoa học.

Đã 5 ngày kể từ khi 3 xe chở cây cổ thụ có hình dáng “quái thú” bị bắt giữ, hiện số cây này vẫn đang nằm phơi nắng chờ kết quả xử lý cuối cùng.

Để tránh cây bị khô héo dưới thời tiết nắng nóng, một người dân đã được thuê tưới nước liên tục lên thân cây hằng ngày.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia thực vật học, tưới nước liên tục lên thân cây là chưa đủ và cần có thêm nhiều biện pháp để đảm bảo các cây này khỏe mạnh.

Việc tưới nước liên tục khiến bầu đất bị vỡ.

Theo, nhà giáo ưu tú Đỗ Xuân Cẩm, chuyên gia thực vật học, nguyên giảng viên trường Đại học Nông - Lâm Huế cho biết: “Cây đa vốn có sức sống rất mãnh liệt, tuy nhiên việc để cây nằm phơi nắng nhiều ngày liền sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

Để đảm bảo cho sức khỏe của 3 cây cổ thụ, cần thực hiện các biện pháp bao bọc thân cành bằng vật liệu thông thoáng, thấm nước tốt, thoát nước cũng phải tốt để giúp cây đủ ẩm nhưng không úng vì nếu úng trong điều kiện nhiệt độ cao thì vỏ cây và rễ rất dễ bị hâm nóng dẫn đến thối mục. Việc tưới nước cho cây là cần thiết, tuy nhiên cần tưới vừa đủ, không quá nhiều. Nếu được thì nên dựng đứng các cây này lên, cho túi bầu vào hố và che chắn bằng lưới thì sẽ đảm bảo hơn".

Cần có các biện pháp khoa học để đảm bảo sự sống cho các cây cổ thụ.

Thầy Cẩm cũng cho rằng, các hành vi vận chuyển cây nếu xác định vi phạm thì cơ quan chức năng nên xử lý nhanh chóng. Việc xử lý sai phạm kéo dài sẽ ảnh hướng đến việc ươm trồng các cây sau này thì rất đáng tiếc.

Liên quan đến việc bắt giữ 3 xe chở cây “quái thú”, hiện lực lượng kiểm lâm tỉnh đang tiếp tục kiểm tra, xác minh hồ sơ, đối chiếu với tất cả các thông tin để xem hồ sơ có khớp với số cây bị tạm giữ hay không, cũng như đối chiếu chặt chẽ các quy định pháp luật để làm rõ những cây này liệu có được khai thác, vận chuyển hợp pháp.

Theo thông tin mới nhất, trong sáng 5/4, lực lượng kiểm lâm sẽ chính thức thông tin đến báo chí về số phận những cây này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

ĐìnhTuấn – Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến