Cổ phiếu năng lượng ở Mỹ giảm điểm tồi tệ nhất 6 năm qua
27/09/2015 14:21:42
ANTT.VN - Giá nhiên liệu giảm mạnh trên thị trường thế giới đã khiến cổ phiếu các công ty năng lượng ở Mỹ có tuần giảm điểm tồi tệ nhất trong 6 năm qua.

Khí tự nhiên từ các đối thủ Nga và Trung Đông rẻ tới nỗi các nhà sản xuất Mỹ không thể cạnh tranh nổi. Chỉ số Bloomberg Intelligence của các công ty năng lượng ở Mỹ đã giảm 12,9%, xuống mức thấp nhất từ tháng 7/2012.

“Giá dầu lao dốc dẫn tới giá khí tự nhiên giảm mạnh trên thế giới, khiến sản phẩm khí hóa lỏng từ Mỹ không còn được ưa chuộng, dẫn tới thừa cung trên thị trường nội địa, lại tiếp tục kéo giá đi xuống.”, Stacy Nemeroff, nhà phân tích tiêu dùng tại Bloomberg cho biết.

Giá khí đốt trên thế giới lao dốc, khiến nhu cầu đối với khí hỏa lỏng Mỹ giảm mạnh.

Giá nhiên liệu lao dốc chỉ là thách thức mới nhất đe dọa ngành công nghiệp dầu khí ở Mỹ, bên cạnh chi phí môi trường tăng cao và cạnh tranh gay gắt tới từ các loại năng lượng thay thế khác.

Talen Energy Corp dẫn đầu tuần giảm điểm với mức giảm tới 16,8%. Dynergy Inc giảm 16,4%. NRG Energy Inc, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Mỹ cũng đã giảm 16,2% trong tuần qua.

Chỉ 1% điện năng tiêu thụ ở Mỹ được sản xuất từ dầu lửa. Ngành công nghiệp năng lượng của Mỹ đã từng dựa tới 20% vào nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên đã chuyển sang dùng khí tự nhiên từ sau khủng hoảng năng lượng những năm 1970s.

Ngày nay khí tự nhiên chiếm tới 1/3 nhiên liệu đầu vào của ngành công nghiệp năng lượng ở Mỹ. Trong tháng 7, khí tự nhiên đã vượt qua than đá, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong cơ cấu đầu vào của ngành công nghiệp này.

Cổ phiếu các công ty năng lượng Mỹ có tuần giảm điểm mạnh nhất trong 6 năm.

Nhu cầu giảm dần

Những yếu tố giúp tăng trưởng nhu cầu đối với khí tự nhiên như khí hóa lỏng xuất khẩu hay nhu cầu đầu vào của các nhà máy năng lượng đang “biến mất”, Angie Storozynski, nhà phân tích của Macquarie Capital cho biết.

Nhà tư vấn Steven Fleishman nói rằng ông không thấy bất cứ thay đổi nào đối với ngành công nghiệp năng lượng trong tương lai gần. Ông cho rằng viễn cảnh nhu cầu không mấy sáng sủa và những nguy cơ trong dài hạn đến từ năng lượng thay thế sẽ tiếp tục gây khó khăn cho các hãng năng lượng.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến