“Con rồng châu Á” Đài Loan tăng trưởng âm lần đầu tiên trong 6 năm
31/10/2015 10:12:52
ANTT.VN - Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) giảm 1,01 % trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này xuất phát từ hoạt động xuất khẩu không được như mong đợi và vấn đề chi tiêu tại vùng lãnh thổ này.

Tin liên quan

Nền kinh tế Đài Loan đã phải chứng kiến một mức tăng trưởng âm hàng quý lần đầu tiên kể từ thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nguyên nhân được cho là do xuất khẩu đạt kết quả tệ hơn nhiều so với dự báo trong bối cảnh khi đối tác thương mại quan trọng là Trung Quốc đang phải trả qua thời kỳ suy giảm kinh tế mạnh mẽ.

Tòa tháp cao nhất Đài Loan Taipei 101, một biểu tượng của Đài Loan 

Sự gia tăng tính cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ – đầu tàu số 1 trong tăng trưởng kinh tế của một trong bốn con rồng châu Á – cũng là nguyên nhân gia tăng thêm áp lực giảm cho quý III.

Nền kinh tế đã giảm 1,01% trong quý III so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đánh dấu mức giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009. Trước đó, Tổng cục Ngân sách, Kế toán và Thống kê Đài Loan đã dự báo tăng trưởng trong quý này sẽ tăng 0,1%. Ngoài ra mức giảm 1,01% của Đài Loan cũng cao hơn nhiều so với con số dự báo giảm 0,5% được Bloomberg đưa ra sau một cuộc khảo sát các nhà kinh tế được hãng tin này thực hiện trước đó.

“Suy thoái môi trường kinh tế bên ngoài đã bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước, làm giảm niềm tin tiêu dùng và tỷ lệ việc làm” – bà Claire Huang, nhà kinh tế thuộc ngân hàng Societe Generale AG có trụ sở tại Hồng Kông cho biết từ trước khi số liệu kinh tế quý III của Đài Loan được công bố. Tuy nhiên, bà Huang cũng nhận định rằng, một sự suy giảm hai quý liên tiếp hay đồng nghĩa với một sự suy giảm kỹ thuật là khó có thể xảy ra. “Đà phục hồi tiếp tục ở các nước phát triển như châu Âu và Mỹ sẽ thúc đẩy nhu cầu ở quý thứ IV” – bà Huang nói.

Đài Loan đã phải chật vật để thúc đẩy tăng trưởng ở một nền kinh tế tập trung mạnh vào xuất khẩu. Trong khi kinh tế Đài Loan đang phải trải qua sự phục hồi chậm chạp từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, mặt khác còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong lĩnh vực công nghệ then chốt.

“Số lượng tồn kho của các sản phẩm điện tử vẫn luân chuyển chậm” - chính phủ Đài Loan cho biết trong một thông báo vào hôm nay (30/10). “Thêm vào đó, chuỗi cung ứng trong nước của Trung Quốc đã tạo ra ảnh hưởng để lấn chỗ” Đài Loan.

Xuất khẩu của Đài Loan giảm mạnh 13,86% trong quý III, trong đó lĩnh vực hàng điện tử giảm 7,88%.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Đài Loan đã thực hiện hạ lãi suất lần đầu tiên trong 4 năm để thúc đẩy nhu cầu tăng chậm. Vào tháng 8, các nhà chức trách Đài Loan đã hạ mức dự báo tăng trưởng cả năm xuống 1,56%, kể từ mức dự báo 3,28% trước đó.

Sự suy giảm ở Đài Loan xảy ra khi nền kinh tế Trung Quốc đang phải chứng kiến một tốc độ tăng trưởng hàng năm tồi tệ nhất trong ¼ thế kỷ. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đài Loan, chiếm 25% trong tổng sản phẩm được chuyển đi, trong khi đó xuất khẩu sang thị trường Mỹ chỉ chiếm 11,1% trong con số tổng - theo số liệu từ công ty nghiên cứu Moody Analytics.

“Yếu tố lớn nhất dẫn đến xuất khẩu giảm là nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc” – nhà kinh tế Emily Dabbs của Moody cho biết. “Đài Loan không có khả năng để ký các hiệp định thương mại với các nước như Mỹ đã làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh đối với xuất khẩu ở vùng lãnh thổ này. Nếu nền kinh tế không thể đa dạng hóa các nền tảng xuất khẩu của mình, nó sẽ bị bỏ lại đằng sau”.

Tính cạnh tranh gia tăng do ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc đang ngày càng phát triển gây áp lực đặt biệt lên Đài Loan.

Các công ty hàng đầu của Đài Loan như Foxconn và TSMC là nhà cung cấp chính cho hãng công nghệ khổng lồ Apple và được hưởng lợi từ việc ra mắt các mẫu điện thoại thông minh mới của hãng.

Tuy vậy, Trung Quốc đã thúc đẩy để phát triển ngành công nghiệp công nghệ riêng của nước này bằng việc phát triển các thương hiệu smartphone nội địa, với phần cứng, thậm chí cả chip, được sản xuất ngay trong nước.

Phương Phương – Theo AFP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến