Dòng sự kiện:
Công an vào cuộc làm rõ con đường 70 tỷ đồng mới làm xong đã hỏng ở Thanh Hóa
05/06/2021 07:49:11
Cơ quan công an vào cuộc thu thập hồ sơ, đánh giá chất lượng công trình để làm rõ nguyên nhân con đường xuống cấp nghiêm trọng ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

Liên quan đến dự án đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), dù mới thi công xong nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh, sáng 2/6, ông đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, cơ quan điều tra sẽ thu thập hồ sơ, lấy mẫu thiết kế, phương án thi công, kiểm tra để đánh giá chất lượng công trình.

“Nếu công trình thực hiện sai thiết kế, phương án thi công không đảm bảo thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Sơn nói.

Công an sẽ vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân con đường xuống cấp

Trái với lý giải của Ban quản lý dự án huyện Ngọc Lặc và đại diện Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC – nhà thầu thi công cho rằng, nguyên nhân hư hỏng của tuyến đường là do xe quá tải trọng chạy qua hay do thiên tai và địa chất.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn khẳng định, trên địa bàn tuyến đường đi qua không có mỏ, không có vùng nguyên liệu, vì thế không có xe tải trọng lớn chạy qua, ngoài xe thô sơ tự chế của người dân.

Ông Sơn cũng cho biết, trong những năm qua, ở huyện Ngọc Lặc không có trận mưa lũ nào gây sạt lở, phá hủy đường giao thông, trong khi đó, cốt đường miền núi cũng rất chắc chắn. Nếu có thiệt hại vì mưa lũ thì chính quyền địa phương đã có báo cáo thống kế thiệt hại để có phương án đền bù, hỗ trợ thỏa đáng.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn khẳng định tuyến đường này chủ yếu xe thô sơ tự chế của người dân

“Chủ đầu tư và nhà thầu đổ lỗi cho phương tiện vận tải và thiên tai là không đúng. Không có nguyên nhân khách quan nào, nếu con đường hư hỏng thì chỉ có thể do chất lượng thi công kém, làm bậy, chưa xong đoạn đầu đã hỏng đoạn cuối”, vị Trưởng huyện Ngọc Lặc thẳng thắn.

Như phóng viên đã thông tin trong bài viết “Con đường 70 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng ở Thanh Hóa” ngày 31/5, tuyến đường 15,875km nối từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều điểm sụt lún, hư hỏng bề mặt với nhiều ổ voi, ổ gà khiến tuyến đường trông nham nhở.

Theo số liệu kiểm tra của chính quyền địa phương, có đến 13 điểm lý trình hư hỏng nghiêm trọng từ 6-50m, đặc biệt ở những đoạn dốc kéo dài. Những đoạn hư hỏng nặng chủ yếu thuộc về phần thi công của Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC.

"Con đường hỏng cơ bản do chất lượng thi công kém"

Đây là dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, thuộc loại công trình giao thông cấp III. Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 70,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 68,3 tỷ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện GPMB khoảng hơn 2,2 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC là đơn vị thi công đoạn từ Km3+200 đến Km 11+928,5; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh thi công đoạn từ Km0 đến Km3+200, đoạn 2 từ Km11+928,5 đến Km15+765.

Dự án được khởi công xây dựng năm 2015, dự kiến thực hiện trong 36 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch không hoàn thành do nguồn vốn Trung ương phân bổ chậm. Con đường cơ bản đã hoàn tất thi công từ thời điểm đầu năm 2021, đến thời điểm này dự án đã được giải ngân 54 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện do chưa đủ kinh phí nên chưa thể thanh quyết toán để bàn giao công trình.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Lương Diễn

 

 


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến