Dòng sự kiện:
Công nhân xin giảm án cho phó giám đốc trong “đại án” lừa đảo tại công ty Phương Nam
10/12/2015 14:14:06
ANTT.VN – Hàng trăm công nhân đã ký vào đơn xin giảm án cho Phó giám đốc cùng kế toán trưởng trong “đại án” lừa 785 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam.

Tin liên quan

Ngày 9/12, tại TAND tỉnh Sóc Trăng TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục phiên phúc thẩm ngày thứ ba đại án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng).

Theo hồ sơ tố tụng, Công ty Phương Nam có vốn điều lệ 295 tỷ đồng do ông Lâm Ngọc Khuân làm Chủ tịch HĐQT. Phó giám đốc công ty là Trịnh Thị Hồng Phượng (35 tuổi), Lâm Minh Mẫn (35 tuổi) là Kế toán trưởng.

Nguyên Phó giám đốc Phương Nam Trịnh Thị Hồng Phượng tại phiên tòa phúc thẩm

Từ khi thành lập đến tháng 9/2012, Công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ trên 996 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp đã lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi.

Từ những hồ sơ này, khi quan hệ tín dụng với 8 ngân hàng, Phương Nam đã vay từ năm 2008 đến 2012 lên đến trên 16.169 tỷ đồng. Ngày 30/11/2011, ông Khuân và vợ xuất cảnh sang Mỹ với lý do trị bệnh nhằm bỏ trốn. Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân, Việt kiều Mỹ) thay cha làm giám đốc công ty và xuất cảnh trở lại Mỹ ngày 11/7/2012. Lúc này, dư nợ của Phương Nam tại các ngân hàng lên đến 1.679 tỷ đồng.

Theo cơ quan công tố, biết công ty kinh doanh thua lỗ nhưng Mẫn và Phượng vẫn lập hồ sơ khống theo chỉ đạo của Khuân. Trong 19 báo cáo tài chính thể hiện kết quả kinh doanh có lãi do Mẫn trình, ông Khuân ký duyệt 13 bản, Hân 4 bản, Phượng 2 bản.

Trong vụ án này có 25 bị cáo là cán bộ của 5 ngân hàng có chi nhánh tại Bạc Liêu, Sóc Trăng và Hậu Giang. Họ bị cho là bỏ qua hàng loạt các quy định trong việc cho vay khi giao dịch với Phương Nam, khiến các ngân hàng bị thiệt hại trên 784 tỷ đồng.

Đầu tháng 8 vừa qua, kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt bị cáo Phượng 12 năm tù, bị cáo Mẫn 14 năm tù, cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 25 bị cáo khác nguyên là cán bộ của 5 NH bị tuyên phạt từ 2-7 năm tù về tội "Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Sau khi nhận được bản án, Phượng và Mẫn kháng cáo kêu oan và xin tòa cấp phúc thẩm chuyển tội danh sang “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản”. Trong khi đó, VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị tăng hình phạt đối với 25 bị cáo còn lại.

Trong phiên phúc thẩm, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã đưa ra lá đơn có chữ ký của hàng trăm công nhân Công ty Phương Nam xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phượng và Mẫn.

Theo các công nhân, cả Phượng và Mẫn đều là người gắn bó lâu năm với công ty, chăm lo đời sống cho các công nhân khi cha con ông Lâm Ngọc Khuân, Lâm Ngọc Hân bỏ trốn sang Mỹ. Cả 2 bị cáo này không được hưởng bất kỳ khoản tiền nào từ 639 tỷ đồng mà cha con ông Khuân lừa đảo chiếm đoạt của 5 NH.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến