Dòng sự kiện:
Công ty Thái Việt 'hô biến' 13 ha đất nông nghiệp thành khu du lịch sinh thái
28/02/2019 10:06:22
13 ha đất nông nghiệp đang bị Công ty TNHH Thái Việt có địa chỉ tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) “biến tướng” thành Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm bất chấp quy định pháp luật của nhà nước.

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) phản ánh về việc hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp tại đây bỗng dưng “biến tướng” thành Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm. Điều khó hiểu là, khu du lịch sinh thái này đã tồn tại trong suốt thời gian dài nhưng phía chính quyền địa phương lại không biết hay đang buông lỏng quản lý cho sai phạm nghiêm trọng này!?

Cổng vào Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm.

Bà Nguyễn Thị H. (45 tuổi), một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Đất này có nguồn gốc từ đất nông nghiệp được chính quyền cho Công ty TNHH Thái Việt thuê lại 50 năm với mục đích là xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa. Tuy nhiên, nửa năm trở lại đây thì toàn bộ số diện tích này lại được doanh nghiệp biến thành khu du lịch thu hút nhiều khách địa phương đến thăm quan dù nhiều công trình vẫn còn đang thi công..”.

Những căn nhà được chủ đầu tư tự ý xây dựng khi chưa được các cấp chính quyền cấp phép.

“Mặc dù xe chở vật liệu xây dựng thi công rầm rộ trong suốt một thời gian dài như thế nhưng tuyệt nhiên không thấy “bóng dáng” của chính quyền địa phương xử lý vụ việc...”, ông Lê Đình T. (56 tuổi), một người dân sống tại đây cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 31/12/2003, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3636/QĐ-UB với nội dung: “Thu hồi 133.256,0 m2 đất trong đó bao gồm: Đất nông nghiệp là 106.376,0 m2; đất lâm nghiệp và trồng cây lâu năm là 15.611 m2; đất giao thông là 6.760 m2; đất hoang là 4.527 m2 do các hộ dân và UBND huyện Đồng Hỷ quản lý” giao cho Công ty TNHH Thái Việt có địa chỉ tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa. Thời hạn cho doanh nghiệp này thuê là 50 năm với đơn giá thuê đất những năm đầu là 111đ/m2/năm.

Tuy nhiên, vào năm 2018, Công ty TNHH Thái Việt đã tự ý chuyển đổi toàn bộ số diện tích đất nông nghiệp trên thành khu dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, bể bơi, khu sinh thái trải nghiệm, khu hát karaoke.. mặc dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất tại đây.

Đặc biệt, doanh nghiệp Thái Việt còn xây dựng 10 căn biệt thự liền kề ngay trên phạm vi hành lang thoát lũ của sông Cầu. Sự việc chỉ được dừng lại khi chính quyền xã Cao Ngạn phát hiện và lập biên bản đối với vi phạm nghiêm trọng này.

Đồng thời, phía chủ đầu tư phải lập tức tiến hành phá dỡ toàn bộ số căn biệt thự trên, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, toàn bộ vật liệu phế thải tháo dỡ của những căn biệt thự này lại được doanh nghiệp Thái Việt cho người đổ trực tiếp xuống bờ sông Cầu.

Về vấn đề này, ông Hứa Xuân Bách – Giám đốc Công ty TNHH Thái Việt cho biết, phía công ty đã làm văn bản đề nghị điều chỉnh dự án từ tháng 4 năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Khu bể bơi.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Việt Dũng – Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn thừa nhận sai phạm này và cho biết: “Sau khi chúng tôi phát hiện ra sự việc, phía chính quyền địa phương đã mời chủ đầu tư lên làm việc và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động xây dựng tại đây. Khu du lịch sinh thái này chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng..”.

“Trước doanh nghiệp này có triển khai chăn nuôi bò sữa nhưng không hiệu quả nên sau dần chuyển sang trông cây ăn quả, chăn lợn, làm nông nghiệp. Trước khi xây dựng nhà sàn, họ có thuê thợ về đây làm, người dân thì không được vào vì có bảo vệ trông coi. Đến khi phát hiện ra sự việc thì họ đã xây gần xong rồi!?...”, ông Dũng nói thêm.

Mọi hoạt động xây dựng tại đây vẫn diễn ra bình thường...

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 27/2 tại khu du lịch sinh thái này, các hoạt động xây dựng công trình tại đây vẫn đang được công nhân thi công rầm rộ mà không vấp phải bất kỳ sự trở ngại nào từ phía chính quyền địa phương. Đặc biệt, du khách thăm quan muốn vào đây phải mua vé bằng thẻ quẹt từ với giá là 40.000 nghìn đồng/vé/người.

Trả lời vấn đề này, ông Dũng khẳng định chắc như “biên bản” đã lập là đã yêu cầu phía doanh nghiệp dừng mọi hoạt động khi chính quyền phát hiện ra vụ việc. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp hình ảnh công nhân vẫn đang thi công xây dựng tại đây thì vị này ậm ừ và gọi điện thoại cử một cán bộ xuống địa bàn tìm hiểu vụ việc ngay sau đó.

Khi chúng tôi muốn tiếp cận hồ sơ về vụ việc, ông Dũng từ chối cung cấp tất cả biên bản, giấy tờ liên quan đến sự việc này và hẹn sau khi có kết quả mới thông tin cho báo chí được biết.

ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Lê Phương Anh
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến