Cư dân dự án đất vàng Giảng Võ “tố” chủ đầu tư thất hứa
13/11/2015 14:48:21
ANTT.VN - Dù là một dự án trọng điểm của Tp.Hà Nội, thế nhưng từ quá trình giải phóng mặt bằng cho đến khi hoàn thành, Chủ đầu tư là Cty Gia Bảo đã bị cả người dân lẫn nhà đầu tư trong liên danh tố cáo chỉ rõ hàng loạt sự khuất tất và thất tín.

Tin liên quan

Với mục tiêu, cải tạo bộ mặt đô thị, đảm bảo đời sống dân sinh, nhiều năm qua, chính quyền TP. Hà Nội đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để cải tạo các chung cư cũ, xuống cấp. Nằm trong chủ trương và định hướng chung của thành phố, dự án cải tạo xây mới nhà D2 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình được UBND TP. Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 392/UBND-BBT ngày 29/4/2010. Tiếp đến, TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 2640/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 về việc thu hồi 5116m2 đất tại nhà D2 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, giao cho liên danh gồm: Công ty CPĐT phát triển nhà Gia Bảo - Công ty CP Sông Đà Thăng Long thực hiện dự án.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư đã được 2 công ty ký kết thì Công ty Gia Bảo góp 60% vốn dự án còn Cty cổ phần Sông Đà Thăng Long góp 40%. Tỷ lệ 60-40 trên cũng được dùng để phân chia lợi nhuận, rủi ro sau khi dự án hoàn tất.

Với tổng mức đầu tư ban đầu dự kiến lên đến gần 500 tỷ đồng thế nhưng dự án này lại liên tục gặp phải những khúc mắc về mặt kinh tế, năng lực. Khi dự án mới thi công đến phần tường vây thì Cty cổ phần Sông Đà Thăng Long do khó khăn về kinh tế đã phải “thoái lui” và chuyển nhượng phần vốn của mình cho Công ty EVNLand Nha Trang nay là công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nha Trang – Hà Nội (gọi tắt là Cty Nha Trang – Hà Nội)

Trên cơ sở đề xuất, tham mưu của Cty Gia Bảo, sở Xây dựng và một số sở ban ngành khác, ngày 8/5/2013 UBND TP Hà Nội đã ra văn bản số 3255/UBND-QHXDGT với nội dung chấp thuận cho Cty Nha Trang – Hà Nội thay thế Cty CP Sông Đà Thăng Long trong liên danh thực hiện dự án D2 Giảng Võ.

Dù là một dự án trọng điểm, ở vị trí đắc địa, có ảnh hưởng lớn đến bộ mặt cảnh quan chung của toàn thành phố, thế nhưng ngay từ khi bắt đầu thực hiện, dự án này đã liên tục dính vào những lùm xùm khuất tất. Trong đó nổi lên hai vấn đề lớn: một là những bất bình của người dân trong diện tái định cư bị cưỡng chế di dời, hai là những tố cáo của nhà đầu tư trong liên danh thực hiện dự án, tố cáo Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (xin gọi tắt là Cty Gia Bảo) thiếu minh bạch và chiếm dụng vốn, tài sản của dự án.

Theo bà N.T.H (cư dân thuộc diện tái định cư nhà D2 cũ, Giảng Võ), ngay từ quá trình thu hồi đất, Cty Gia Bảo đã nhiều lần chèn ép cư dân. “Đến khi chúng tôi buộc phải di dời thì Công ty lại thất hứa trong việc bố trí nhà và không chịu trả tiền thuê nhà cho chúng tôi trong thời gian chờ thực hiện dự án như thỏa thuận đã được các bên thống nhất”, bà H cho biết.

cần làm rõ những khuất tất tại dự án D2

Tại thông báo số 461/TB-UBND ngày 25/8/2015 của UBND Phường Giảng Võ về việc giải quyết đơn của bà N.T.H (nhà D2 cũ, tập thể Giảng Võ) đã chỉ rõ: Cty Gia Bảo ký hợp đồng với bà H khẳng định bà sẽ tái định cư về căn hộ số 1501 D2, nhưng sau đó, trong quyết định số 1815/QĐ-UBND ngày 4/7/2011 của UBND quận Ba Đình, công ty lại bố trí cho gia đình bà về căn hộ khác. Ngoài ra nội dung tặng cho căn hộ giữa Cty Gia Bảo và bà H (được cụ thể hóa bằng quyết nghị của HĐQT công ty và quyết định số 10/QĐ-GB ng 8/1/2010 do Giám đốc Trần Văn Thành Ký) cũng không được công ty thực hiện.

Ngoài những khuất tất, thất tín, chèn ép người dân như đã nêu trên. Khi thành viên liên danh chủ đầu tư là Cty Nha Trang – Hà Nội tham gia bỏ vốn xây dựng dự án cũng lâm vào cảnh “khốn khổ” do hàng loạt các “chiêu trò” xuất phát từ đối tác của mình là Cty Gia Bảo.

Đại diện Cty Nha Trang – Hà Nội cho hay, khi doanh nghiệp này bắt đầu tham gia vào dự án thì vẫn còn hàng loạt các vấn đề về giải phóng mặt bằng vẫn chưa được liên danh cũ là Cty Gia Bảo và Cty CP Sông Đà Thăng Long thực hiện xong. Để có thể sớm giải quyết được những khúc mắc và nỗi khổ của người dân bị giải tỏa nên đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua nốt các căn nhà còn lại chưa chịu di dời.

Sau đó, do phía Cty Gia Bảo gặp khó khăn trong tài chính nên Cty Nha Trang – Hà Nội lại phải đổ vào hàng chục tỷ đồng nữa trả cho các nhà thầu để họ bắt tay vào thi công công trình. Việc đầu tư này đều có hợp đồng hóa đơn chứng từ, ủy nhiệm chi…

Tuy nhiên, mối quan hệ này tốt đẹp này không duy trì được bao lâu bởi hàng loạt các bất đồng xuất hiện sau đó, Cty Nha Trang – Hà Nội đã buộc phải gửi đơn tố cáo lên các cấp chính quyền TP. Hà Nội, tố cáo việc Cty Gia Bảo thiếu minh bạch, giấu nhẹm đi nhiều hồ sơ, tài liệu, chứng từ, gây rất nhiều khó khăn cho thành viên liên danh trong quá trình thực hiện dự án

Theo đơn tố cáo, tại Ban Quản lý dự án D2 Giảng Võ, cán bộ của Cty Nha Trang – Hà Nội cử vào tham gia điều hành đã bị chèn ép và buộc phải từ bỏ ban này. Sau khi đẩy người của đối tác ra khỏi Ban quản lý dự án thì Cty Gia Bảo càng có điều kiện tự tung tự tác tại dự án mà cả 2 bên đều có quyền lợi và trách nhiệm.

Cho đến thời điểm hiện tại, các căn hộ đã được bán gần hết cho người tiêu dùng nhưng theo đại diện Cty Nha Trang – Hà Nội, dù họ là một trong hai thành viên liên danh thực hiện dự án vẫn chưa thu lại được một đồng nào.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến