Dòng sự kiện:
“Cướp” ở lễ hội là “cướp có văn hóa”?
04/03/2015 10:51:42
ANTT.VN – Những màn xô xát, chen đẩy nhau để cướp lộc tại các lễ hội đang dần làm xấu hình ảnh những lễ hội đã có từ lâu đời.

Tin liên quan

Cướp được “lộc thánh” là may

Tại buổi giao ban báo chí chiều 3/3, Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, "báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn lên thành phố khẳng định chưa năm nào lễ hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay". Theo lãnh đạo Ban tuyên giáo Hà Nội, tục cướp lộc ở hội Gióng mang ý nghĩa "lộc thánh không tự nhiên đến mà phải có sự nỗ lực, ai cướp được là may mắn".

Tuy nhiên, trước đó trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã đăng tải không ít những hình ảnh xô xát khi cướp lộc tại hội Gióng gây phản cảm về văn hóa của một lễ hội cổ truyền.

Hình ảnh diễn ra ở lễ hội Gióng

Giải thích về vấn đề trên, ông Long cho rằng: "không có chuyện đánh nhau để cướp lộc tại hội Gióng, một số trang đăng hình ảnh từ các lễ hội trước gây hiểu nhầm".

Theo ông Long, lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre và người xưa quan niệm ai cướp được là sự may mắn. "Lưu ý từ cướp, nhiều người nghĩ là cướp giật. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải cướp, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình", ông Long lý giải.

Cướp lộc dẫn đến xô xát

Tại lễ hội đền Gióng diễn ra ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, như thường lệ hàng chục thanh niên lao đến cướp khiến cảnh hỗn loạn diễn ra trên sân đền. Nhiều hình ảnh cho thấy những thanh niên mặc lễ phục hộ tống đã cầm thanh tre vụt vào đám đông. Tuy nhiên, ban tổ chức lễ hội, công an địa phương và lãnh đạo ngành văn hóa Hà Nội đều phủ nhận chuyện đánh người tại lễ hội Gióng.

Hình ảnh "cướp lộc" tại hội Gióng

Báo cáo gửi Sở Văn hóa Hà Nội về sự việc, huyện Sóc Sơn nêu "có hiện tượng tranh giành, hỗn loạn khi cướp kiệu hoa tre tại lễ hội, nhưng không có yếu tố gây mất trật tự an ninh và chưa đến mức phải xử lý về mặt pháp lý. Sự việc báo chí phản ánh chỉ là xô xát giữa đội bảo vệ kiệu hoa tre và những thanh niên cướp kiệu hoa tre. Huyện Sóc Sơn xin được rút kinh nghiệm và nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những trường hợp hơi "quá tay" của đội bảo vệ kiệu hoa tre".

Mới đây nhất, những người tham dự hội Phết Hiền Quan không khỏi bàng hoàng trước cảnh cướp Phết tại đây.

Với quan niệm gia đình hay cá nhân nào cướp được quả Phết thì cả năm đó gặp nhiều may mắn, do vậy mặc dù chủ tế chưa cầm Phết ra ngoài bãi, hàng trăm người đã vây quanh các hố nơi các quả Phết sẽ được thả xuống. Khi chủ tế bắt đầu đầu thả quả Phết xuống đất, rất đông thanh niên lao vào ẩu đả, chửi tục để cướp Phết.

Từ cướp Phết xảy ra ẩu đả

Lực lượng công an phải can thiệp để giữ trật tự

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến