Dòng sự kiện:
Cựu giám đốc Cục năng lượng Trung Quốc lĩnh án chung thân vì tham nhũng
10/12/2014 15:45:28
ANTT.VN - Từ khi lên nắm quyền, ông Bình đã có những chính sách mạnh tay đàn áp nạn tham nhũng. Câu nói nổi tiếng của ông Bình đại ý cả “ruồi” và “hổ” – ám chỉ quan chức cấp thấp hay cấp cao nếu có hành vi tham nhũng đều sẽ phải trả giá.

Tin liên quan

Lưu Thiết Nam, cựu quan chức kinh tế cao cấp của Trung Quốc đã bị kết án chung thân vì những hành vi tham ô của mình trong suốt 10 năm.

Ông Lưu trong phiên tòa tuyên án (ảnh: Xinhua)

Ông Lưu từng giữ chức phó chủ tịch Hội đồng Cải cách và Phát triển Quốc gia và là cựu giám đốc Năng lượng Quốc gia

Vụ án của ông Lưu đã được đưa ra ánh sáng nhờ những cáo buộc được đưa lên mạng xã hội. La Xương Bình phó tổng biên tập tạp chí Caijing, tạp chí về tin tức doanh nghiệp, công bố trên blog của mình về những hợp đồng giao dịch bất chính của Lưu Thiết Nam (Liu Tienan), Giám đốc Cục Năng lượng Quốc gia. Bài viết cũng buộc tội ông Lưu đã giả mạo bằng cấp và đe dọa giết nhân tình để bịt đầu mối. Những thông tin này đã thu hút được lượng lớn quan tâm từ công chúng, khiến cho các nhà chức trách phải vào cuộc điều tra.

Tất cả quyền chính trị của ông Liu đều bị tước cùng với tất cả các tài sản cá nhân sẽ bị tịch thu và sung công. Tòa án đã kết án ông Lưu đã nhận khoản hối lộ 35.58 triệu Nhân dân tệ (tương đương 5,8 triệu USD) trong suốt 10 năm từ 2002 đến 2012, một phần tự ông chiếm dụng và một phần là thông qua con trai của mình.

Qua điều tra đã phát hiện được những hành vi lạm dụng chức quyền của ông Lưu nhằm trục lợi cho bản thân. Cụ thể, ông đã bao che và bảo vệ các hành vi kinh doanh phi pháp của 4 công ty lớn: tập đoàn Nanshan, công ty Dầu khí và hóa chất Zhongjin, tập đoàn GAC và Zhejiang Hengyi cùng với một số cá nhân khác.

Tòa án đã xác nhận rằng tất cả số tiền “bẩn” ông Lưu tích lũy được đã được trả lại vào ngân khố đất nước. Phiên tòa xét xử ông Lưu đã đóng vào tháng 9 nhưng phải đến hôm nay 10/12 thì mới đưa ra được bản tuyên án. Khi được hỏi về lời bào chữa của mình, ông Lưu đã nhận mọi tội lỗi và chấp nhận mọi hình phạt. Ông cũng cho biết vô cùng hối hận khi đã làm ảnh hưởng xấu đến con trai mình.

Vụ án của ông Lưu có thể coi là một “chiến tích” lớn của chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thuyết phục dân chúng Trung Quốc rằng ông vô cùng quyết tâm chấm dứt nạn tham nhũng trong quan trường chính trị. Từ khi lên năm quyền, ông Bình đã có những chính sách mạnh tay đàn áp nạn tham nhũng. Câu nói nổi tiếng của ông Bình đại ý cả “ruồi” và “hổ” – ám chỉ quan chức cấp thấp hay cấp cao nếu có hành vi tham nhũng đều sẽ phải trả giá.

Ủy ban Trung tâm Điều tra Kỷ luật Trung Quốc đã giang rộng mạng lưới quyền lực để “sờ gáy” các quan chức đáng nghi và theo đuổi những cuộc điều tra bí mật. Trong những vụ án nghiêm trọng, ủy ban có thể bàn giao quan chức đó cho cảnh sát và công tố để điều tra sâu hơn và những vụ án như vậy thường kết thúc bằng việc kết tội tại các tòa án.

Minh Anh (theo Nytimes)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến