Dòng sự kiện:
Xóa ổ đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy: Con bạch tuộc không còn tác quái
25/04/2017 12:27:02
ANTT.VN – Thông tin chấm dứt hoạt động đa cấp của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy vừa được công bố khiến nhiều người thở phào. Rốt cuộc con bạch tuộc đã đến ngày bị chặt đứt hết vòi, không còn tác oai tác quái được nữa.

Tin liên quan

Trụ sở Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy ở Hà Nội

Bộ Công Thương vừa công bố Kết luận kiểm tra số 343/KL-BCT ngày 12 tháng 01 năm 2017 của về việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Cty Thiên Ngọc Minh Uy có địa chỉ trụ sở chính tại A6/D11-A7/D11 đường Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0101987103 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 30/6/2006.

Lâu nay, “ổ đa cấp” này như một cái hang động kinh doanh đa cấp sai trái với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp. Nó giống như một con bạch tuộc với nhiều xúc tu là các chân rết, vươn ra “hút máu” người tham gia guồng máy của chúng, khiến nhiều người lâm vào cảnh phá sản, nợ nần, vi phạm pháp luật.

Trong các bài viết trước về hoạt động kinh doanh đa cấp trái pháp luật, chúng tôi đã đề cập nhiều câu chuyện liên quan đến công ty này và các công ty chân rết của họ. Còn nhớ, một người hoạt động trong lĩnh vực đa cấp mười mấy năm đã chia sẻ với chúng tôi: “Tất cả những gì sai trái có trong hoạt động đa cấp ở Việt Nam thì có đủ ở Thiên Ngọc Minh Uy”. Người này cũng cho rằng vì cty này có thủ đoạn và mối quan hệ quá chồng chéo phức tạp nên việc triệt phá nó không hề đơn giản.

Chính vì lý do này mà đã có hàng núi thư từ khiếu nại tố cáo cty này được gửi tới các cơ quan chức năng. Quá trình thanh tra và công bố kết luận thanh tra đối với công ty này cũng được coi là gặp nhiều trắc trở khó hiểu.

Thời điểm tháng 3/2016, Thiên Ngọc Minh Uy là cái tên gây nhức nhối dư luận, buộc cấp có thẩm quyền phải đưa doanh nghiệp này vào danh sách 7 công ty kinh doanh đa cấp cần phải thanh tra. Tuy nhiên, trong nhiều đợt công bố kết quả thanh tra suốt một năm qua, cái tên Thiên Ngọc Minh Uy và Amway vẫn vắng bóng khiến dư luận không khỏi cảm thấy khó hiểu.

Song song với nó là nhiều đồn đoán dựa trên luồng thông tin được cho là bị rò rỉ từ một số lãnh đạo Bộ Công thương. Những đồn đoán xoay quanh kết quả thanh tra Thiên Ngọc Minh Uy, có hay không việc rút giấy phép công ty này, bao giờ sẽ công bố kết quả này…

Trong một diễn biến khác, vào thời điểm đầu năm 2016, trong khi Bộ Y tế khẳng định hoạt động khám chữa bệnh của Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy là sai phạm nghiêm trọng thì kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương lại công bố doanh nghiệp này hoàn toàn "trong sạch".

Cụ thể là, sau loạt bài điều tra về hoạt động của doanh nghiệp này trên báo điện tử Vietnamet, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, qua tư liệu báo cung cấp, việc người của Thiên Ngọc Minh Uy nói về tác dụng chữa bệnh của các loại thực phẩm chức năng mà họ bán cho khách chăm sóc sức khoẻ là sai nghiêm trọng. Vì tuyệt đối không được quảng bá thực phẩm chức năng có công dụng trong khám chữa bệnh.

"Đồng thời, việc tổ chức khám chữa bệnh phải có sự cho phép của Bộ Y tế với điều kiện gắt gao về cơ sở vật chất, nhân lực đủ trình độ chuyên môn chứ không thể để mấy vị chuyên viên đa cấp kiêm bác sĩ thế này được", ông Phong khẳng định.

Thế nhưng, theo quyết định 1052 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy thời điểm này lại kết luận hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy từ bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật.

Cuối cùng, sau gần một năm thanh tra, Bộ Công Thương đã chỉ ra 5 hành vi vi phạm của Cty này và phạt tiền 215 triệu đồng, liên quan đến các hành vi vi phạm về nhãn mác hàng hóa, vi phạm trong đào tạo và trong minh bạch thông tin khai báo với cơ quan chức năng...

Ngoài ra, theo báo cáo của các Sở Công Thương, trong năm 2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã thực hiện 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Cho đến nay, Thiên Ngọc Minh Uy là công ty đứng đầu danh sách các cty kinh doanh đa cấp về số tiền bị phạt vi phạm.

Điều đặc biệt là trong khi cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh các vi phạm của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy thì thời gian qua, công ty này đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, Bộ Công Thương đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động để Công ty giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp.

Công ty Thiên Ngọc Minh Uy được thành lập ngày 30/6/2006, đại diện pháp luật là bà Lâm Nữ giữ chức vụ Giám đốc. Công ty có trụ sở tại Hà Nội và hai chi nhánh ở TP HCM và Đà Nẵng.

Trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng.

Theo Bộ Công thương, trong năm 2014-2015, công ty này đã nộp thuế 418 tỷ đồng.

Thiên Ngọc Minh Uy cũng chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho các người tham gia bán hàng đa cấp trong 2 năm qua. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40%.

Minh Minh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến