Dòng sự kiện:
Bản làng xót thương tiễn biệt Trưởng công an xã hi sinh khi đi giúp dân chống lũ
05/08/2019 18:42:25
Trong lúc đi giúp dân phòng chống lũ trở về, anh Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã hi sinh do bị đá sạt lở vùi lấp.

Nhà của anh Thao Văn Súa (SN 1986), ở thôn Pá Hộc, xã Nhi Sơn vẫn đang bị cô lập do mưa lũ và sạt lở đất. Những ngày qua, không khí ở Pá Hộc không chỉ tang thương vì cảnh thiên tai mà còn bởi nơi đây vừa mất đi một người con ưu tú của bản làng. 

Sau khi người thân tìm thấy anh dưới đống đất đá sạt lở, thi thể anh được về tổ chức an táng ở nhà người em họ. Do ngôi nhà của gia đình anh đang ở nơi bị cô lập và chia cắt bởi đường sá bị sạt nghiêm trọng.

Trong cảnh mưa gió bão bùng, dù đường sá đi lại khó khăn, nhưng rất nhiều bà con dân bản và những người đồng chí khi nghe tin anh gặp nạn đều đến tận nơi chia sẻ nỗi đau với gia đình và đưa tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Người thân đau xót trong đám tang anh Súa

Chị Thao Thị Dợ (vợ anh Súa) đã khóc gọi tên chồng đến khản giọng suốt 2 ngày qua, những đứa con thơ của anh thì bàng hoàng, ngơ ngác dường như chưa thể tin nổi người cha yêu quý của chúng đã không còn nữa.

Chị Dợ nói rằng, trong lúc trời mưa gió, mặc dù đất đá sạt lở khắp nơi, anh Súa vẫn ra khỏi nhà đến nơi bà con đang gặp nguy hiểm để di dời người dân đến nơi an toàn.

“Cả đêm ấy chồng tôi không về, lòng như lửa đốt nhưng tôi vẫn cố tin anh ấy đi làm nhiệm vụ. Có ai ngờ cơ sự lại thế này, giờ 4 mẹ con tôi biết sống thế nào…”, chị Dợ khóc nức nở.

Trước linh cữu lạnh ngắt của con trai, ông Thao Nhia Thái (73 tuổi) cũng không cầm được nước mắt, ông cho biết, anh Súa lấy vợ năm 2000 rồi sinh lần lượt 3 cô con gái.

“Súa là trụ cột của gia đình, cả nhà 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào đồng lương của nó, vợ nó chỉ làm nương rẫy. Giờ nó mất đi chúng tôi không biết phải dựa vào ai, 2 vợ chồng tôi già rồi, chỉ thương vợ nó từ giờ không biết cáng đáng gia đình con cái ra sao”, ông Thái ngậm ngùi nói.

Sinh ra trong một gia đình người Mông nghèo, từ nhỏ anh vốn ngoan ngoãn và chăm chỉ. Dù ý thức rất rõ ràng chỉ có con đường học tập mới giúp gia đình thoát khỏi nghèo khó. Thế nhưng, học xong THPT, gia đình không còn điều kiện để nuôi anh ăn học lên cao hơn.

Lễ an táng của anh Thao Văn Súa

Ở địa phương, anh tích cực tham gia các hoạt động phong trào, được sự tín nhiệm và tin tưởng của chính quyền và nhân dân trong xã, anh được bầu vào lực lượng công an xã Nhi Sơn.

Năm 2010, anh được bầu làm phó trưởng Công an xã Nhi Sơn. Đến năm 2014, anh Súa mới có điều kiện theo học lớp Trung cấp công an xã và rồi sau đó, anh tiếp tục được được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nhi Sơn vào tháng 1/2018.

Mong mỏi có tấm bằng đại học, anh Súa đang theo học lớp tại chức tại Trường Đại học VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa. Chương trình học của anh chỉ còn vài tháng nữa là sẽ hoàn thành. Đáng tiếc tay, ước mơ cầm tấm bằng đại học trên tay với anh còn dang dở thì thiên tai đã ập đến cướp anh đi.

Ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn cho biết, bản Pá Hộc cách trung tâm xã khoảng 7km đường rừng, cả bản có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Ngày 2/8, theo chủ trương của địa phương, anh đến từng nhà vận động và trực tiếp sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Anh Thao Văn Súa là một người con ưu tú của bản làng người Mông huyện Mường Lát

Đến khoảng 17h30 ngày 3/8, anh tiếp tục đến nhà các hộ dân ở xa để đưa bà con di dời, khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn thì lũ bất ngờ ập đến mang theo đất đá vùi lấp anh. Phải đến ngày hôm sau, sáng 4/8, thi thể anh Súa mới được tìm thấy.

Ông Xích cũng cho biết thêm, ngày 6/8, người thân và chính quyền địa phương mới tiến hành an táng anh Thao Văn Súa vì anh Súa có 2 người thân (2 bố con) là họ hàng cũng vừa bị lũ cuốn trôi chết và mất tích ở huyện Quan Sơn.

Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát nhận định, anh Thao Văn Súa là một cán bộ có năng lực, nhiệt tình và tận tụy với công việc. Huyện ủy, UBND huyện Mường Lát phối hợp với xã Nhi Sơn và gia đình tổ chức mai táng cho anh Súa theo phong tục địa phương.

Ngay khi sự việc đáng tiếc xảy ra, thừa uỷ quyền của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo Công an huyện Mường Lát đã chuyển số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình anh Thao Văn Súa.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến