Ngày 3/5, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin, sau này là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC).
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 ngày.
Trong vụ án này, VKSND tỉnh Phú Yên truy tố 3 bị cáo cùng tội danh trên gồm: Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin; Võ Tân, nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (viết tắt là CNNTS, thuộc Vinashin) và Dương Sơn Hoan, nguyên Kế toán trưởng công ty này.
3 bị cáo trong phiên tòa xét xử sáng ngày 3/5. (Ảnh: Dân Trí)
Theo báo Người Lao Động, vào hồi tháng 10/2007, ông Tân ký tờ trình đề nghị Tập đoàn Vinashin cho chủ trương đầu tư xây dựng đội vận tải biển, gồm 2 tàu 6.800 DWT và 2 tàu 4.000 DWT.
Ngày 22/10/2007, Tập đoàn Vinashin cho phép Công ty CP CNNTS lập dự án đầu tư đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng. Lãnh đạo Tập đoàn Vinashin cũng chỉ định đơn vị tư vấn đầu tư là Công ty CP Vinashin, đơn vị thiết kế là Công ty TNHH MTV Tư vấn - thiết kế công nghiệp tàu thủy đều thuộc Vinashin.
Dù tập đoàn này chỉ mới cho phép lập dự án nhưng ngay trong ngày 22/10/2007, ông Tân đã lập tờ trình khởi công đóng mới 2 tàu 4.000 DWT và được Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Vinashin thời điểm đó bút phê đồng ý.
Ngoài ra, Chủ tịch Vinashin còn chỉ đạo Giám đốc Công ty CP CNNTS lập thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt.
Một phần hiện trạng xưởng đóng tàu Công ty Cổ phần Vinashin ở Phú Yên. (Ảnh: Dân Trí)
Đến ngày 9/1/2008, Chủ tịch Vinashin mới ký quyết định phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư có nội dung chấp thuận đơn vị lập dự án là Công ty CP CNNTS, đồng thời chỉ định đơn vị thẩm tra dự án là Công ty CP Tư vấn đầu tư Hoàng Anh.
Thế nhưng trước đó, Công ty CP CNNTS đã tự vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới 1 tàu vận tải biển 4.100 DWT. Đến tháng 10/2008, Công ty CP CNNTS phải dừng thi công đóng tàu do dự án đóng tàu vận tải biển không hoàn chỉnh hồ sơ để Tập đoàn Vinashin phê duyệt. Trong khi đó, tổng chi phí đã đầu tư hơn 9,6 tỷ đồng.
Sau gần 5 năm ngừng thi công, tàu vận tải biển 4.100 DWT trở thành đống sắt phế liệu và Công ty CP CNNTS phải bán thanh lý vào tháng 6/2012.
Cáo trạng khẳng định, các bị cáo Bình, Tân và Hoan lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định trong việc đóng tàu khi chưa được thẩm định, phê duyệt dự án, gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình. (Ảnh: Dân Trí)
Thông tin đăng tải trên Dân Trí cho hay, đến nay, các bị can đã nộp khắc phục được 1,1 tỷ đồng, trong đó: Võ Tân nộp 600 triệu đồng, Dương Sơn Hoan 400 triệu đồng và Phạm Thanh Bình nộp 100 triệu đồng.
Cũng liên quan đến vụ án xảy ra ở Tập đoàn Vinashin, trước đó, ngày 30/8/2012, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã bị TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên án 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Linh Nhi (T/h)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy