Dòng sự kiện:
Dầu giảm xuống dưới 30$/thùng, vô phương cứu chữa
13/01/2016 10:48:54
ANTT.VN - Giá dầu phiên ngày thứ Ba đã có lúc giảm xuống dưới 30$/thùng - mức thấp chưa từng thấy từ tháng 12/2003 do tình trạng dư cung toàn cầu và những lo ngại về nền kinh tế thế giới cùng diễn biến tăng giá của đồng USD.

Tin liên quan

 

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu WTI giao tháng Hai tiếp tục giảm thêm 97 cent – tương đương giảm 3,1% xuống chốt phiên ở mức 30,44$/thùng. Thậm chí trong phiên, giá dầu có lúc đã giảm xuống 29,93$.thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 1/12/2003.

Dầu Brent trên sàn ICE Futures London giảm 69 cent – tương ứng giảm 2,2% chốt phiên giao dịch ngày thứ ba ở mức 30,86$/thùng – chạm đáy bảng giá từ tháng 4/2004.

Như vậy, đây là phiên thứ bảy liên tiếp mặt hàng này giảm kể từ đầu năm 2016. Dầu WTI đã giảm 18% và dầu Brent giảm 17,2%.

“Nguồn cung áo đảo thị trường và phương trình cung – cầu sẽ bị phá vỡ nhanh chóng nếu như các nhà đầu tư không có chính sách bán hàng tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới” - Jameel Ahmad, giám đốc phân tích thị trường tại FXTM cảnh báo.

Ngoài ra, diễn biến tăng giá của đồng USD gần đây so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ chính là yếu tố mạnh nhất khiến giá dầu giảm trong thời gian gần đây. Khi đồng USD mạnh lên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các loại hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này.

Morgan Stanley cho biết dầu Brent có thể giảm xuống mức thấp nhất là 20 $ một thùng khi đồng USD tăng thêm 5% sẽ khiến giá dầu giảm 10-15%.

Đại diện Nigeria – thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết tổ chức này đang thúc đẩy cuộc họp khẩn cấp để chặn đà rơi của giá dầu nhưng Các Tiểu vương quốc Arap Thống nhất lại bác bỏ ý tưởng trên. Trước đó, OPEC đã tổ chức cuộc họp kêu gọi các đồng minh vùng Vịnh giảm lượng dầu sản xuất.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc bán tháo và rắc rối xung quanh chính sách đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh tuần trước đã càng dấy lên những lo ngại về suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Sức bật của đồng nhân dân tệ trong các phiên gần đây cùng sự hồi sức của thị trường chứng khoán đã giúp làm dịu những lo lắng trên.

Hiểu Minh

 
 
 
  •  
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến