Dòng sự kiện:
Dầu leo lên 50 USD/ thùng sau gần một năm
27/05/2016 10:22:57
ANTT.VN – Dầu thô trên thị trường thế giới phiên hôm qua (26/05) có lúc tăng lên trên 50 USD/ thùng trước khi giảm nhẹ vào cuối phiên.

Tin liên quan

Giá dầu tăng liên tục kể từ giữa tháng Hai. Nguồn: Nasdaq

Dầu WTI giao tháng Bảy trên sàn New York Mercantile Exchange trong phiên hôm qua đã có lúc chạm đỉnh 50,21 USD/ thùng, trước khi giảm nhẹ, chốt phiên ở mức 49,48 USD/ thùng. Dầu WTI chưa từng giao dịch ở mức trên 50 USD/ thùng kể từ giữa năm ngoái.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng Bảy trên sàn  London’s ICE Futures exchange cũng giảm nhẹ 0,3%, chốt phiên hôm qua ở mức 49,59 USD/ thùng.

Mặc dù đi xuống vào cuối phiên, tuy nhiên việc vọt lên trên ngưỡng 50 USD/ thùng được xem như bước ngoặt đối với dầu thô.

“50 USD/ thùng là một dấu mốc, bởi mức giá này gần gấp đôi mức đáy cách đây chỉ vài tháng, cho thấy thị trường đã hồi phục nhanh cỡ nào”, Colin Cieszynski, nhà chiến lược thị trường trưởng tại CMC Markets, nhận định.

Dầu WTI đã rơi xuống mức 27 USD/ thùng hồi tháng Hai, thấp nhất kể từ năm 2003. Tuy nhiên so với thời điểm này năm ngoái, giá dầu đã hồi phục được 30%.

“Tuy vậy, dầu sẽ không thể tăng mạnh trong thời gian tới, bởi những lực đẩy kĩ thuận đang dần cạn. Dù sao thì mốc 50 USD/ thùng đạt được cũng là một ngưỡng tâm lý rất quan trọng”, ông Colin nói, nhấn mạnh:

“Giá dầu đi lên trong thời gian qua chủ yếu bởi 2 yếu tố: nhu cầu tăng lên và nguồn cung từ Mỹ sụt giảm. Tuy nhiên, giá dầu hồi phục sẽ là động lực khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ tái khởi động những giếng dầu vốn bỏ hoang nhiều tháng nay”.

Tim Evans, chuyên gia năng lượng tại Citi Futures và OTA Clearing, cho rằng giá dầu tăng lên sẽ làm giảm những khác biệt tồn tại giữa các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ảrập Xêút và một số nhà sản xuất lớn khác từ cuối năm qua đã cố gắng theo đuổi một hiệp định cắt giảm hoặc đóng băng sản lượng, với yêu cầu có sự tham gia đẩy đủ của các thành viên tổ chức này.

Ở chiều ngược lại, Iran thề sẽ mở van hút dầu hết cỡ cho tới lúc nào đạt được mức sản lượng khai thác và xuất khẩu ngang bằng với trước khi bị phương Tây cấm vận bởi vấn đề hạt nhân.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến