Để giấc mơ có nhà không xa với người nghèo
08/10/2014 11:14:13
ANTT.VN - Dù có khá nhiều chương trình kích cầu bất động sản và chính sách nhằm giải quyết chỗ ở cho người có thu nhập thấp, tuy nhiên, các gói hỗ trợ đó chưa đến tay người có nhu cầu bởi nhà đạt chuẩn dành cho người nghèo, người có thu nhập thấp còn quá thiếu.
Tin liên quan

Chương trình nhà ở xã hội là nỗ lực rất lớn của chính quyền TP.HCM, nhưng vẫn chưa thực sự phù hợp với từng đối tượng người dân có thu nhập thấp. Theo ghi nhận của PV, bên cạnh sự phát triển mạnh tại các khu trung tâm thì ở nhiều khu dân cư mới mở, khu dân cư nằm trong vùng quy hoạch, bên cạnh các dòng kênh... vẫn còn rất khó khăn. Nhu cầu nhà ở của các đối tượng có thu nhập thấp này rất lớn, nhưng họ không thể tiếp cận được các gói hỗ trợ vay mua nhà của thành phố.

Mặc dù, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố dự thảo thông tư về hướng dẫn giải ngân gói 30.000 tỉ đồng này. Đến đây, dư luận tỏ ra thất vọng bởi thay vì được vay mua Nhà ở xã hội (NơXH), NHNN chỉ quy định cho vay để thuê, thuê mua. Riêng việc vay để mua chỉ áp dụng với nhà ở thương mại. Như vậy, với những người thu nhập thấp để có đủ tiền mua được NơXH đã khó. Trong khi đó, NHNN lại quy định phải mua nhà ở thương mại mới được vay, thì chẳng khác nào làm tan giấc mơ có nhà của đại đa số người dân lao động.

Mặc dù Chính phủ có quy định mở rộng đối tượng vay mua nhà, đồng thời kéo dài thời hạn cho vay từ 10 lên 15 năm nhưng rất ít người thu nhập thấp có thể tiếp cận được nguồn hỗ trợ vay mua nhà này. Đơn giản, không có đủ nguồn cung nhà ở giá rẻ nên nếu muốn mua nhà phải mua nhà giá cao. Mà người thu nhập thấp thì không có khả năng để trả cả gốc và lãi hàng tháng.

Ông Nguyễn Đình Khánh (ngụ Xóm Chùa, P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Hiện có nhiều người dân đang phải đối mặt với các vấn đề khó khăn về nhà ở. Với dân nghèo đô thị, được ổn định chỗ ở là một mơ ước. Nhưng mơ ước đó rất khó thành hiện thực bởi các gói hỗ trợ chưa nhắm đến đối tượng là dân nghèo, người có thu nhập thấp. Thêm nữa, với giá nhà như hiện nay, nếu người nghèo vay được tiền để mua nhà thì cũng rất khó để trả cả gốc và lãi hàng tháng do thu nhập thấp”.

Dân nghèo có nhu cầu về nhà ở rất lớn

nhưng đang phải sống trong những điều kiện tồi tệ do khó tiếp cận được các gói hỗ trợ vay mua nhà.

Nhà ở cho người thu nhập thấp là vấn đề đáng được lưu tâm nhưng trên thực tế, kết quả của các chương trình nhà ở không đến được với người nghèo, người có thu nhập thấp. TP. HCM hiện có nhiều khu dân cư nghèo nằm rải rác ở một số quận ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức... Người dân ở đây đang phải đối mặt với các tác động xấu về sức khỏe và các vấn đề xã hội khác do điều kiện sống nghèo nàn, nhà ở tạm bợ, không có giấy đăng ký quyền sở hữu nhà và sử dụng đất. Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Xoan, Trưởng khoa Xã hội học trường ĐH KHXH&NV cho rằng trong các nhóm đối tượng xã hội có nhu cầu nhà ở cao thì người nghèo chiếm số lượng đông nhất. Do đó để góp phần nâng cao điều kiện sống của những hộ nghèo, cần phải có những chính sách thích hợp nhằm cải thiện nhà ở của họ.

Tìm hiểu tại nhiều ngân hàng được chỉ định giải ngân các gói hỗ trợ cho vay mua nhà cho thấy, ngân hàng cho rằng tiền thừa nhưng thiếu nguồn cung nhà. Tuy nhiên, thực tế chỉ thiếu nhà ở thu nhập thấp, thứ mà đa số người dân đang rất cần. Chẳng hạn, với giá nhà trên dưới khoảng 1 tỉ đồng/căn như hiện nay, thì người có thu nhập thấp có thể phải vay khoảng 600 – 800 triệu đồng để mua nhà. Như vậy, mỗi tháng người nghèo phải trả 5-7 triệu đồng tiền gốc và lãi cho ngân hàng thì họ không dám mơ mua nhà vì còn rất nhiều chi phí sinh hoạt khác nữa cùng nhìn vào nguồn thu nhập ít ỏi.

Vấn đề cốt lõi hiện nay là phải tăng nguồn cung nhà giá rẻ nhắm đến người nghèo, người có thu nhập thấp. Có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho những người dân có nhu cầu mua nhà nhưng hiện đang phải sống tại những khu dân cư nằm trong quy hoạch, trên các dòng kênh và tại những nơi có điều kiện sinh sống yếu kém. Đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để giúp người dân dễ dàng hơn trong việc làm thủ tục. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hải Ly, Phó trưởng phòng Phát triển đô thị sở Xây dựng TP. HCM, cho rằng nên tăng cung nhà ở, với giá bán dưới 500 triệu đồng cho một căn hộ. Ngoài ra, phải cải thiện quy hoạch và cơ sở hạ tầng thông qua nâng cấp nhà ở thu nhập thấp và nhà thuê.                      

Công Thư

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến