Dòng sự kiện:
Để xây dựng kinh tế xanh Việt Nam còn thừa và thiếu những gì?
02/11/2014 11:53:14
ANTT - Cùng phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh BDI tổ chức chương trình tọa đàm “Chiến lược tăng trưởng xanh” ngày 31/10, Trưởng đại diện tổ chức HSF – Tiến sĩ Alex Neubert tại Hà Nội cũng có nhiều chia sẻ để hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn xây dựng nền kinh tế xanh.

Tin liên quan

Tiến sĩ Alex Neubert phát biểu tại cuộc tọa đàm "Chiến lược tăng trưởng xanh"

Trả lời phóng viên ANTT.VN khi được hỏi  rằng Việt Nam vẫn còn là một nước đang phát triển và việc yêu cầu vừa tập trung phát triển kinh tế vừa phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường có còn quá sớm và gặp nhiều khó khăn, trưởng đại diện HSF cho rằng Việt Nam vẫn đang ở giữa mốc đang phát triển và phát triển, GDP của Việt Nam vẫn ở mức hàng trăm tỉ USD/năm. Thời điểm này đã chín muồi để xây dựng nền kinh tế xanh để đảm bảo cả 2 mục tiêu gìn giữ môi trường và cùng lúc tăng trưởng phát triển. Tất nhiên đây vẫn là một thử thách lớn lao. Nhưng đây cũng là câu hỏi lớn: chúng ta sẽ sống như thế nào trong tương lai. Nếu như thực sự muốn giữ môi trường thì phải trả một cái giá nào đó thôi.
 
Nói về các nguồn tài trợ cũng như năng lượng để thực hiện các dự án tăng trưởng xanh ông Axel Neubert cho rằng điều này còn phụ thuộc vào các quyết định chính sách của chính phủ Việt Nam. Chính phủ đã thực sự quan tâm đến xây dựng kinh tế xanh và xác định định hướng cho nền công nghiệp Việt Nam hay chưa.  Việt Nam có tiềm năng lớn để dùng những nguyên liệu thay thế như năng lượng gió và các nhiên liệu tái sử dụng nhưng chưa có chính sách cụ thể cho những dự án như vậy.

Trả lời về nguồn vốn cho những dự án này ông Neubert cũng có gợi ý về việc áp thuế cho chi tiêu xăng dầu. Theo ông thì giá dầu trên thế giới cao hơn Việt Nam rất nhiều và họ cũng đã áp dụng thuế cho xăng dầu. Trong khi đó theo ông tại Việt Nam người có thu nhập cao là đối tượng tiêu thụ lượng xăng lớn và nếu áp thuế vào xăng dầu thì nhóm người này mới phải đóng thuế cao . Đây có thể mang lại nguồn quỹ lớn và cũng là cách “mang tiền người giàu giúp người nghèo”.

Về phía HSF, ông Neubert cũng khẳng định tổ chức này đang hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh.

Quỹ Hanns Seidel Foundation (HSF) là một tổ chức chính trị xã hội của Cộng hòa Liên bang Đức có phạm vi hoạt động tại 62 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, HSF có mặt từ năm 1990 và đã triển khai nhiều hợp tác với Văn phòng Chính phủ, các bộ và trường đại học, thực hiện các dự án bảo vệ môi trường và đào tạo nâng cao nguồn lực.

Tú Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến