Dòng sự kiện:
Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan ở Thanh Hoá
24/03/2019 06:20:37
Dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại huyện Thường Xuân. Đây là huyện thứ 4 phát hiện dịch ở tỉnh Thanh Hoá.

Ngày 23/3, thông tin từ UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn huyện vừa phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại xã Bát Mọt.

Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 21/3 vừa qua, 32 con lợn của 6 hộ ở thôn Chiềng xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân bị ốm, chết, chính quyền địa phương đã báo cáo với UBND huyện và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Sau khi xác định đàn lợn dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, cơ quan chức năng đã cấp hơn 500 lít hoá chất và 1 tấn vôi bột để xã Bát Mọt tiến hành tiêu độc khử trùng và tiêu huỷ toàn bộ số lợn bị bệnh.

Xã Bát Mọt có 17km giáp với nước bạn Lào, có đường giao thông đến các huyện Thọ Xuân, Lang Chánh nên việc phòng chống càng phải được tăng cường hơn.

Hiện nay, xã đã thành lập chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ, tuy nhiên ngay tại vùng dịch vẫn có rất nhiều hộ chăn nuôi thả rông đàn lợn theo tập quán địa phương và rất chủ quan với dịch bệnh.

Như vậy đến nay, huyện Thường Xuân là địa phương thứ 4 được phát hiện có dịch tả lợn châu Phi. Trước đó là các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa hiện có khoảng 1,2 triệu con lợn đang được nuôi tại hơn 500 trang trại nuôi tập trung, 2.334 gia trại, 190.197 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Do bệnh dịch, chính quyền buộc phải tiêu hủy trên 1.230 con lợn.

Trước đó, Phó Chủ tịch UNND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã đề nghị các ngân hàng tín dụng điều chỉnh hạn trả nợ giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch tả lợn.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến