Dòng sự kiện:
Điểm danh những tòa nhà bị “cắt ngọn” ở Hà Nội
02/10/2015 09:09:38
ANTT.VN - Nhiều công trình như nhà số 9 Đào Duy Anh, tòa nhà 19 Triệu Việt Vương ở Hà Nội đã phải "cắt ngọn" vì những sai phạm về chiều cao tầng.

Tin liên quan

“Cắt ngọn” nhà số 9 Đào Duy Anh

Năm 2007, dư luận không khỏi xôn xao về những sai phạm tại nhà số 9 Đào Duy Anh. Công trình này cao 17 tầng thì có đến 3 tầng xây vượt phép.

Tối 21/5/2007, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu đã có cuộc làm việc với các ban ngành chức năng, UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư công trình sai phép số 9 Đào Duy Anh về hướng xử lý tòa nhà này.

Nhà số 9 Đào Duy Anh (ảnh: báo Tiền Phong)

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư xin thành phố được tự tháo dỡ các tầng sai phép. Chủ tịch UBND thành phố đồng ý với đề xuất của chủ công trình và ý kiến của UBND quận Đống Đa cũng như Sở Xây dựng Hà Nội, cho phép được giữ lại tầng 15 và phá dỡ hai tầng 16-17. Bởi nếu phá hết ba tầng, kết cấu của công trình sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, rất nguy hiểm đối với sự tồn tại của phần còn lại của công trình. Thời gian phá dỡ diễn ra trong hai tháng, bắt đầu từ 25-5/2007 đến 25-7/2007.

Hàng loạt công trình bị “cắt ngọn” ở Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng

Năm 2012, trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân có 5 công trình sai phép đã hoàn thành xây dựng phần thô với những lỗi vi phạm như nâng cao tầng, mở rộng diện tích gác xép... Sau khi làm việc với chính quyền sở tại, chủ đầu tư các công trình này đã cam kết tự tháo dỡ phần vi phạm.

Cụ thể, tòa nhà 19 Triệu Việt Vương đã bắt đầu tháo dỡ 3 tầng vượt phép từ 30/6/2012. Các hộ khác đã lên phương án tháo dỡ như tòa nhà số 67 và 86 Mai Hắc Đế sẽ phải thu hẹp gác xép, tum thang; nhà số 22 Triệu Việt Vương tháo dỡ 2 tầng sai phép, nhà 135 -137 Bùi Thị Xuân phải tháo dỡ 2 tầng, một tum.

Nhà số 19 Triệu Việt Vương chỉ được cấp phép xây 9 tầng nhưng chủ đầu tư đã xây lên tới 12 tầng (ảnh: Vnexpress)

Ngoài ra, tòa nhà số 107 Bùi Thị Xuân xây dựng vượt giấy phép 2 tầng, song đã sử dụng từ tháng 10/2011, chủ nhà đã xuất trình hợp đồng đang cho thuê nhà, nên tạm thời cơ quan chức năng chưa xử lý.

Tương tự, tòa nhà số 55A - 55B Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) cũng đã được chủ đầu tư tiến hành tháo dỡ phần vi phạm từ giữa tháng 5. Theo thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm, tòa nhà này vi phạm xây dựng tầng 12 và 13. Mặc dù việc phá dỡ rất phức tạp song chủ đầu tư đã cam kết tháo dỡ tất cả phần vi phạm và đảm bảo an toàn cho công trình.

Trước đó, công trình này được Sở Xây dựng cấp phép cho xây dựng 9 tầng với chiều cao 36,1 m. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã nâng thêm 3 tầng với chiều cao 5,2m so với giấy phép xây dựng.

Nhà 8B Lê Trực có bị “cắt ngọn”?

Gần đây, dư luận xôn xao về việc tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), thuộc dự án Discovery Complex II, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (Công ty con của KinhDo TCI Group) làm chủ đầu tư xây cao hơn Lăng Bác.

Sau đó, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Hà Nội tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực và báo cáo Thủ tướng gấp trong tháng 9. Ngày 1/10, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo lên Thủ tướng đồng thời có văn bản thông cáo báo chí. Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội thừa nhận dự án cao ốc tại 8B Lê Trực có nhiều sai phạm về chiều cao tầng, diện tích xây dựng, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc... so với Giấy phép xây dựng và khẳng định sẽ xử lý nghiêm trong đó có cả việc “cắt nóc”.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến