Dòng sự kiện:
Điểm lại những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần
28/05/2017 19:30:04
Hội nghị cấp cao NATO họp tại Brúc-xen, Bỉ, cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố; Liên tiếp xảy ra đánh bom liều chết xảy ra tại thành phố Man-che-xtơ (Anh) và thủ đô Gia-các-ta (In-đô-nê-xi-a)... là những sự kiện thế giới nổi bật diễn ra trong tuần.

1. Vụ đánh bom liều chết xảy ra tại thành phố Man-che-xtơ (Anh) làm 22 người chết và 59 người bị thương.

Đêm 22-5 (sáng sớm 23-5, giờ Việt Nam), có ít nhất 22 người chết và 59 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra trong buổi biểu diễn của ca sĩ người Mỹ A.Gran tại sân vận động Manchester Arena ở thành phố Man-che-xtơ của Anh. Cảnh sát trưởng Man-che-xtơ I.Hóp-kin cho rằng, vụ tiến công do một nam giới tiến hành và lực lượng chức năng đang xác minh xem đối tượng hành động đơn lẻ hay có nhiều người tham gia. Kẻ tiến công đã chết sau khi kích hoạt thiết bị nổ tự chế trong lúc khán giả đang rời buổi biểu diễn. Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận thực hiện vụ tiến công này.

Người bị thương sau vụ tiến công ở Man-che-xtơ, Anh. Ảnh London News Pictures

2. Hội nghị cấp cao NATO họp tại Brúc-xen, Bỉ, cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố.

Tại Hội nghị cấp cao NATO diễn ra ngày 25-5 tại Brúc-xen, Bỉ, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết số 2354 về vấn đề chống khủng bố. Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên và toàn bộ hệ thống Liên hợp quốc áp dụng những biện pháp phù hợp luật pháp quốc tế để giải quyết các nguyên nhân thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố. Nghị quyết kêu gọi tăng cường các hoạt động đấu tranh với những tổ chức khủng bố như tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), mạng lưới khủng bố quốc tế An Kê-đa, nhất là các hoạt động tuyển mộ, tuyên truyền và tiến công khủng bố của chúng.

3.  Hai vụ đánh bom liều chết làm 3 cảnh sát chết và 11 người bị thương tại thủ đô Gia-các-ta, In-đô-nê-xi-a.

Hai vụ đánh bom liều chết đã xảy ra liên tiếp vào tối 24/5 tại trạm xe buýt nhanh Transjakarta ở khu vực Kampung Melayu, phía Đông thủ đô Jakarta, làm ít nhất 3 cảnh sát thiệt mạng và 11 người khác bị thương, trong đó có 6 cảnh sát.

Cảnh sát Indonesia cho rằng tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng có liên quan đến 2 vụ đánh bom trên. Theo giới chức Indonesia, đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất kể từ sau vụ đánh bom liều chết xảy ra hồi tháng 1-2016 tại thủ đô Jakarta khiến 7 người thiệt mạng, trong đó 5 đối tượng là thủ phạm đánh bom.

Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Tây Java Yusri Yunus cho biết 2 kẻ đánh bom liều chết là Ichwan Nurul Salam và Ahmad Sukri, đều 31 tuổi. Salam sống và làm việc tại thủ phủ Bandung của tỉnh Tây Java. Sukri là một thợ may ở thị trấn Garut cũng thuộc tỉnh Tây Java.

4. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt thương mại song phương được áp đặt hơn một năm qua.

Một thỏa thuận hợp tác đã được Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek và người đồng cấp Nga Arkady Dvorkovich ký bên lề hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo khu vực Biển Đen tổ chức tại Istanbul, ngày 22/5. Đây là bước quan trọng hướng đến bình thường hóa quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và tăng khối lượng thương mại.

Chính phủ Nga ra thông báo xác nhận tài liệu "về dỡ bỏ các hạn chế thương mại song phương" được ký dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik.

5. Phi-li-pin tuyên bố thiết quân luật tại đảo Min-đa-nao sau khi phiến quân Mao-tê chiếm một phần thành phố Ma-ra-uy ở đảo này.

Sáng 23/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành tình trạng thiết quân luật ở Mindanao sau khi khoảng 500 phiến quân nhóm Maute có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện tại đây và giao tranh đẫm máu với lực lượng cảnh sát thành phố Marawi.

Theo ông, chính phủ cần hành động để chấm dứt tình trạng này, đồng thời khẳng định bản thân sẽ “cứng rắn” trong việc áp đặt thiết quân luật, thậm chí ông không loại trừ khả năng áp đặt thiết quân luật trên cả nước nếu mối đe dọa của IS lan rộng.

Binh sĩ Philippines tuần tra trên đường phố thành phố Davao thuộc đảo Mindanao, miền nam Philippines sau khi tình trạng thiết quân luật được ban bố. Ảnh: EPA/TTXVN

6. Tàu chiến Mỹ tuần tra trên biển Đông

Ngày 25/5, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ đưa tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Dewey di chuyển gần khu vực 12 hải lý cách đá Vành Khăn trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - PV) nơi Trung Quốc đang chiếm giữ cải tạo, biến đổi hiện trạng trái phép.

Đây là lần đầu tiên hoạt động này được thực hiện kể từ hoạt động tự do hàng hải (FONOPs) gần đây nhất vào tháng 10 năm ngoái (khi ông Donald Trump vẫn còn là ứng viên Tổng thống). Như vậy, đây là hoạt động tuần tra bảo vệ tự do hàng hải biển Đông đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump.

 

7. Cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ qua đời

Ngày 26/5, cựu Cố vấn An ninh quốc gia dười thời Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, ông Zbigniew Brzezinski, người được coi là chiến lược gia theo đường lối cứng rắn với vai trò tích cực trong giai đoạn xảy ra cuộc khủng hoảng con tin Iran năm 1976 và cuộc tấn công của Liên Xô vào Afghanistan cuối những năm 1970, đã qua đời tại một bệnh viện ở bang Virginia, hưởng thọ 89 tuổi.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Zbigniew Brzezinski. Ảnh: AFP

Hương Nguyễn (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến