Đinh tặc có thể bị phạt tù 12 năm
04/09/2015 10:57:00
ANTT.VN - Hành vi cố ý rải vật sắc nhọn (đinh tặc) trên đường bộ với mức phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng, mức phạt tù đến 12 năm.

Tin liên quan

Đó là nội dung mới nhất trong dự thảo BLHS (sửa đổi) để xử lý hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ.

Những năm trước, nạn rải đinh, vật sắc nhọn nhằm làm thủng vỏ xe, ruột xe của người đi đường, buộc khổ chủ phải thay vỏ, thay ruột tại các tiệm sửa xe ven đường ở vùng ven TP.HCM, Bình Dương xảy ra khá phổ biến. Dư luận rất phẫn nộ vì từng xảy ra những vụ TNGT chết người do “đinh tặc” gây nên.

Đinh tặc có thể bị phạt tù 12 năm và 500 triệu đồng

Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng gặp khó khăn ở chỗ theo Điều 143 BLHS, trong trường hợp thông thường thì chỉ có thể xử lý hình sự kẻ rải đinh nếu chứng minh được họ gây ra thiệt hại vật chất cho người khác từ 2 triệu đồng trở lên. Ví dụ, nếu chỉ bắt quả tang được một vụ rải đinh làm thủng vỏ xe, ruột xe của một người đi đường mà không tìm ra nạn nhân nào khác nữa thì không thể khởi tố kẻ rải đinh bởi giá trị của vỏ xe, ruột xe máy chưa đến 2 triệu đồng.

trước bức xúc của dư luận, với quyết tâm xử lý mạnh tay hơn để tăng tính răn đe và phòng ngừa, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố một số kẻ rải đinh với lập luận dù họ chỉ gây ra thiệt hại dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả nghiêm trọng ở đây được hiểu là hậu quả phi vật chất (gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội). Tuy nhiên, việc áp dụng pháp luật như vậy vẫn gây ra nhiều tranh cãi về pháp lý.

Đến nay, dự thảo BLHS (sửa đổi) mới nhất đã bổ sung một tội danh riêng cho hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ (Điều 270).

Theo đó, người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội từ hai lần trở lên, trên các tuyến đường cao tốc, trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác, làm chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác… là những tình tiết tăng nặng định khung. Khung hình phạt cao nhất của tội này 12 năm tù, ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến