Dòng sự kiện:
Doanh thu bán vũ khí Hàn Quốc tăng gấp đôi sau cuộc chiến ở Ukraine
07/12/2022 13:54:14
Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã mở ra cơ hội xuất khẩu quốc phòng cho Hàn Quốc, khi những nhà nhập khẩu tìm cách thay thế vũ khí thời Liên Xô bằng vũ khí công nghệ cao hơn từ quốc gia châu Á này.

Bloomberg đưa tin, xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc đạt tổng cộng khoảng 17 tỷ USD tính đến tháng 11/2022, tăng từ mức 7,25 tỷ USD của năm 2021.

Những nhà nhập khẩu vũ khí chính của Hàn Quốc bao gồm các quốc gia đã trải qua nhiều thập kỷ phụ thuộc vào kho dự trữ vũ khí cũ kỹ của Liên Xô, điển hình như Ba Lan, sau khi nhận thấy rằng những hệ thống đó không phù hợp với vũ khí trang bị cho Mỹ và các đồng minh.

Hàn Quốc nhận thấy họ có vị trí độc nhất trên thị trường vũ khí toàn cầu với các loại vũ khí có giá tương đối phải chăng và có thể đánh bại các hệ thống tên lửa thông thường từ thời Liên Xô.

Trong khi đó, Washington dường như đang "bật đèn xanh" cho đồng minh Seoul để bán vũ khí cho các quốc gia Đông Âu, khi các nhà thầu quốc phòng Mỹ chạy đua để thực hiện các đơn đặt hàng vũ khí sẽ được chuyển đến Ukraine và Đài Loan.

Ba Lan, quốc gia giáp với Ukraine, là khách hàng lớn nhất của kho vũ khí Hàn Quốc kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu. Ngày 6/12, chuyến hàng đầu tiên đã đến cảng Baltic của thành phố Gdynia (Ba Lan), bao gồm 10 xe tăng K2 và 24 pháo tự hành K9, là một phần của thỏa thuận trị giá 5,76 tỷ USD đạt được vào tháng 8 cùng với Hệ thống phòng thủ của Hyundai Rotem và Hanwha Aerospace.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (bên phải) kiểm tra xe tăng chiến đấu K2 và pháo K9 của Hàn Quốc giao cho Ba Lan, ngày 6/12. Ảnh: Getty Images.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak chia sẻ với phóng viên: "Chúng tôi muốn hòa bình và do đó chúng tôi chuẩn bị cho chiến tranh". Ông đồng thời cũng cho biết Hàn Quốc đang cung cấp cho Quân đội Ba Lan "các thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn" cho đất nước.

Hàn Quốc hiện được xếp hạng là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 8 trên thế giới, theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, ông đang đặt mục tiêu đưa đất nước này lên vị trí thứ 4 vào năm 2027, đồng thời coi ngành công nghiệp quốc phòng là động lực tăng trưởng trong khi xuất khẩu ở những ngành khác sụt giảm.

"Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt để giành ưu thế về công nghệ, điều quan trọng là phải đảm bảo khả năng cạnh tranh về công nghệ để phát triển hệ thống vũ khí có thể xoay chuyển tình thế cho chiến tranh trong tương lai", ông Yoon Suk-yeol nói trong một cuộc họp chiến lược xuất khẩu quốc phòng hồi tháng 11.

Mặc dù một số hệ thống của Hàn Quốc không tiên tiến về mặt kỹ thuật như vũ khí Mỹ nhưng chúng được thiết kế để cho phép lực lượng quân đội khoảng 600.000 người có thể chống lại Triều Tiên, theo Bloomberg.

Các loại vũ khí như máy bay chiến đấu phản lực, xe tăng, bệ phóng nhiều tên lửa và pháo dẫn đường chính xác đã được Hàn Quốc bán cho nhiều quốc gia như Ba Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Indonesia.

Ông Moon Seong-mook, một cựu tướng trong quân đội Hàn Quốc và hiện là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc, cho biết: “Vũ khí của Hàn Quốc nhìn chung được thị trường toàn cầu đón nhận nồng nhiệt nhờ hiệu quả chi phí và giao hàng nhanh chóng, cũng như hoạt động toàn diện và quản lý sau bảo hành".

Cổ phiếu quốc phòng của các công ty như Hanwha Aerospace, Korea Aerospace Industries và LIG Nex1 đã tăng vọt kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2.

Một trong những thương vụ gần đây nhất là của Ba Lan được ký vào tháng 11 nhằm cung cấp cho nước này các hệ thống tên lửa phóng loạt Chunmoo của Hanwha Defense Systems với tổng trị giá 3,55 tỷ USD.

Tác giả: Bích Thảo

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến