Dòng sự kiện:
Đội giá ngày cận Tết, đặc sản nem chua xứ Thanh vẫn cháy hàng
01/02/2022 00:45:53
Nem Thanh Hóa là đặc sản nổi tiếng bởi hương vị thơm, ngon đặc trưng được làm nên từ những bí quyết riêng biệt. Những ngày cận Tết, dù giá nem tăng cao các cơ sở vẫn không cung ứng đủ hàng để bán.

Nem chua là đặc sản nổi danh độc đáo của vùng đất Thanh Hóa. Những dịp lễ, Tết, nem chua trở thành món ăn phổ biến trên mâm cơm đón khách của mỗi gia đình xứ Thanh, cũng là món quà quý để người ta biếu nhau nên nó càng được ưa chuộng.

Ngày giáp Tết, giá các loại nem chua đã tăng gấp đôi so với cách đây hơn gần 1 tuần. Nem vuông, nem dài (loại thường và loại tỏi ớt) giá ngày thường là 40.000 đồng/chục thì nay lên 80.000 đồng/chục.

 Thịt lợn được xay hoặc giã nhuyễn

 Tiếp đó trộn gia vị

Các loại nem cối (loại nem chua loại to) cũng tăng mạnh, từ 50.000 đồng và 60.000 đồng cách đây 2 ngày, giờ lên 80.000 đồng. Đây cũng là loại nem được các cơ sở gói vào dịp tết phục vụ nhu cầu của người dân. Giá cả tăng mạnh, tuy nhiên sức mua và nhu cầu của người dân với mặt hàng nem chua này vẫn rất cao. Nhiều cơ sở nem chua nổi tiếng ở Thanh Hóa đã tăng hết công suất để sản xuất nhưng vẫn không đáp ứng đủ sức mua của khách.

Nhiều khách hàng phải xếp hàng rất lâu, chấp nhận giá cao nhưng cũng không mua nổi vì hết hàng.

Những người thợ gói nem hết công suất vẫn không kịp nhu cầu cho khách

Hàng chục năm làm nghề nem chua, cơ sở sản xuất nem Thắng Tuyến (phố Lê Hoàn, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa), những ngày này có hàng chục lao động làm việc không nhưng nghỉ để kịp giao hành cho khách khi Tết đang cận kề.


Nem thành phẩm sẽ được giao cho khách hàng

Theo chủ cơ sở này, nem chua được làm từ thịt lợn nạc, thịt được lấy ở những cơ sở được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt phải còn nóng, dẻo, tươi, ngon. Sau khi làm sạch, thịt được xay hoặc giã nhuyễn còn bì lợn làm sạch, luộc chín, thái mỏng thành sợi, thính gạo hoặc thính ngô rang thơm trộn đều cùng nhiều gia vị khác. Đặc biệt, nem không thể thiếu các loại gia vị như lá đinh lăng hoặc lá ổi, ớt và tỏi, vì lá đinh lăng có tác dụng diệt khuẩn còn lá ổi hút nước và tạo cho nem có mùi thơm.

"Gia đình tôi làm nghề sản xuất nem chả đã hơn 30 năm nay. Làm nem không khó, nhưng để làm được nem ngon, có thương hiệu là điều không phải cơ sở nào cũng làm được. Bởi nem không đơn thuần chỉ là món ăn mà trong đó có cả cái tình của người gói trong đó", bà Phạm Thị Tuyến cho biết.

Bà Lê Thị Thoa (phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) cho biết, quy trình làm nem chua quan trọng nhất là công đoạn chế biến nguyên liệu, nem ngon hay không tùy thuộc vào cách pha chế, cũng như nhiệt độ ủ. Nếu vào mùa hè, thời tiết nắng nóng trên 35 độ C, nem phải được ủ khoảng 22 tiếng, còn mùa đông thì 2 ngày mới chín. Thời điểm này ăn nem mới cảm nhận được vị ngon của nó

“Dù đông khách đến mấy, những người thợ vẫn phải chú trọng chất lượng và hương vị của sản phẩm vì chúng tôi muốn giữ uy tín với khách”, bà Thoa chia sẻ.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến