Dòng sự kiện:
Dòng người đội mưa xem trai làng Sình đánh vật
25/02/2018 15:34:01
Mặc dù trời có mưa nhẹ nhưng lễ hội vật làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) vẫn thu hút đông đảo các đô vật cùng người dân và du khách tới xem và cổ vũ.

Đến hẹn lại lên, cứ đúng ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, sới vật làng Sình lại vang lên câu ca “Dù ai đi ngược về xuôi, đến ngày hội vật nhớ quay về Sình!” qua đó đón thanh niên, trai tráng khắp nơi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế về thi đấu

Dù trời mưa nhưng du khách kéo về hội vật rất đông.

Hội vật làng Sình (tên Nôm của làng Lại Ân) xuất hiện cách đây đã hơn 400 năm và được xem như hội võ lớn nhất và cổ xưa nhất ở xứ Đàng Trong xưa kia được tổ chức nhằm tuyển quân cho triều đình.

 

Cặp đô vật nhí vào sới vật.

Đây là một trong những lễ hội độc đáo xứ Huế, hàng năm hội vật thu hút hàng ngàn người dân và du khách tới tham gia cổ vũ.

 

Những thế võ quyết liệt nhằm quật ngã đối thủ.

Hội vật làng Sình về cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật ở lứa tuổi thanh niên muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ. Để giành chiến thắng, các đô vật phải dung đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng" (phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời) thì mới chiến thắng.

 

Một pha đánh "Lấm lưng, trăng bụng" và dành chiến thắng.

Hằng năm, sới vật làng Sình đón hơn 100 đô vật về tham gia thi đấu, hàng ngàn người dân đến xem, cổ vũ và năm cũng không phải ngoại lệ.

Trọng tài tuyên bố người chiến thắng.

Những năm gần đây, các huấn luyện viên đấu vật tỉnh Thừa Thiên Huế đến Lễ hội vật làng Sình để “xem giò”, chọn các đô vật vào thi đấu cho tỉnh tham gia các giải đấu quốc gia, và trong khu vực.

 

Càng trưa, dòng người đổ về xem càng đông.

Với tinh thần đoàn kết, thượng võ, bất chấp thời tiết mưa lạnh, các đô vật khi bước lên sới, đã cống hiến hết mình, tạo ra nhiều pha vật, thế võ kịch tính, mãn nhãn cho du khách và người dân tới cổ vũ.

Đình Tuấn – Bảo Thiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến