Đồng Rúp đảo chiều thị trường Nga
25/12/2014 16:54:52
ANTT.VN - Biện pháp ổn định đồng Rúp của chính phủ Nga có lẽ đã lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường. Ngân hàng TW Nga đã chi tổng cộng 80 tỉ USD để “cứu” đồng Rúp trong năm nay.

Tin liên quan

Các nhà đầu tư đang đổ tiền vào quỹ ETF để theo đuổi các cổ phiếu của Nga một cách mạnh mẽ nhất trong 1 năm nay. Điều này cho thấy các biện pháp ổn định đồng Rúp của chính phủ Nga có lẽ đã lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường.Ngân hàng TW Nga đã chi tổng cộng 80 tỉ USD để “cứu” đồng Rúp trong năm nay.
Các nhà quản lý tài sản đã bơm thêm 126,2 triệu USD cho thị trường RSX của Nga vao ngày 23/12 vừa qua, con số cao kỷ lục tính từ tháng 5/2013, dữ liệu của Bloomberg cho biết. Cổ phiếu đầu tư vào các quỹ đã tăng 3,3% lên mức 15,95$ vào hôm qua.

Đồng Rúp đã tăng 2% lên mức 53,44/USD vào thứ 4 và vẫn đang trên đà tăng đầu tiên sau khi các nhà hoạch định chính sách thúc đẩy các nhà xuất khẩu đổ tiền vào trong nước  và khiến các nhà đầu tư bị quản lý chặt chẽ tín dụng nhằm ngăn họ đổ tiền đi mua đô la Mỹ. Trước đó 2 tuần đồng Rúp đã trượt giá 80% so với đồng đôla khiến các chuyên gia liên tưởng đến cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 1998.

Những hiểm họa đe dọa mức biến động của đồng Rúp vẫn tồn tại. Theo như NHTW Nga dự tính dựa trên giá dầu ở mức 60$/thùng, GDP của Nga sẽ giảm 4,7% vào năm 2015.

Standard &Poor đã thông báo trong thứ ba rằng tổ chức này sẽ xem xét hạ mức tín nhiệm BBB- hiện thời của Nga. Nguyên nhân là các ngân hàng Nga đang phải đối diện với đống nợ xấu khổng lồ sau khi NHTW tăng mức lãi suất cơ sở lên 17% từ 10,5% trước đó. S&P cho rằng ít có khả năng 50% là tổ chức này sẽ hạ mức tín nhiệm đầu tư trong vòng 90 ngày tới.

Bóng ma suy thoái lảng vảng

“Những người đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán Nga có thể  đang tìm kiếm cơ hội đầu cơ trong thời gian ngắn”, một chuyên gia chứng khoán tại Moscow cho biết qua điện thoại. Ông bổ sung: “ Nếu những nhà đầu tư chân chính thực sự muốn đầu tư lâu dài vào thị trường chứng khoán Nga, họ sẽ xem xét dự báo GDP, sức mạnh của đồng tiền, sự biến động của thị trường và trong khi Nga đang trên bờ vực bị hạ mức tín dụng, chúng ta phải đối diện với thực tế rằng thị trường chứng khoán của Nga không đem lại nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư như vậy”.

Nền kinh tế 2 nghìn tỉ của Nga đang có nguy cơ rơi vào suy thoái kể từ lần đầu tiên 5 năm trước bởi những tác động tiêu cực của giá dầu cũng như lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Người Ukraine và đại diện phe ly khai Nga đã có cuộc hội đàm tại Minsk, Belarus để bàn bạc tiến tới một thỏa thuận trao đổi tù nhân và thu hồi vũ khí hạng nặng. Ukraine đã đưa ra danh sách bao gồm 225 cái tên, có cả quan chức của Nga.

“Tất cả những nguy cơ đe dọa kinh tế Nga vẫn còn đó, giá cổ phiếu vẫn ở mức thấp dù có tiềm năng phục hồi trong thời gian tới” –  Andrey Shenk, nhà phân tích chứng khoán tại Mát xcơ va cho biết.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến