Dòng sự kiện:
Dự án cao tầng tại Long Biên biến nhà dân thành ‘áo cái bang’
19/04/2019 13:01:42
Công trình xây dựng được đến tầng 10 cũng là lúc nhiều ngôi nhà gần dự án 155 Nguyễn Sơn trở thành “áo cái bang” với nhiều vết nứt, hư hại...

Phản ánh tới chúng tôi, anh Phạm Hồng Quang, trú số nhà 166 Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) cho biết, ngôi nhà mà anh cùng người thân trong gia đình đang ở có nguy cơ không an toàn do tác động mà dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở 155 Nguyễn Sơn (Long Biên – Hà Nội) do Công ty TNHH Bắc Chương làm chủ đầu tư mang lại.

Theo đó, kể từ thời điểm khởi công xây dựng tháng (năm 2018), dự án kể trên đã gây ảnh hưởng tới kết cấu ngôi nhà của anh Quang cùng một số hộ dân xung quanh.

Anh Quang phải dùng khung thép gia cố tạm bợ tại phòng khách.

Cụ thể, theo thời gian, ngày càng nhiều vết nứt tường xuất hiện trong ngôi nhà, thậm chí có những phòng vết nứt trở nên nghiêm trọng khiến anh Quang phải gia cố bằng cách dùng tuýp thép và dựng khung ...

Những vết nứt ngày càng trở nên lớn hơn, tại phòng khách, phòng ngủ anh đều phải sử dụng thép gia cố nhằm tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Đáng nói, dù đã phản ánh tình trạng này với chủ đầu tư và chính quyền địa phương, tuy nhiên tất cả những gì anh Quang và gia đình nhận được thời điểm hiện tại chỉ là bản cam kết của chủ đầu tư về việc chịu trách nhiệm sửa chữa, đền bù, khắc phục sự cố cho ngôi nhà...

Anh Quang bức xúc cho hay: “Bản cam kết đó mới chỉ là lời hứa xuông của Công ty Bắc Chương Dương. Họ nói sau khi hoàn thiện phần móng dự án sẽ bắt tay khắc phục các ngôi nhà bị ảnh hưởng, nhưng  thực tế dự án đã xây lên 10 tầng nhưng gia đình chúng tôi chưa nhận được sự hỗ trợ nào về việc khắc phục sự cố. Nhiều tháng ở trong ngôi nhà bị nứt và có nguy cơ đổ xập, tôi và các thành viên trong gia đình đều vô cùng lo lắng”.

Phòng ngủ hóa cồng trường với những khung tuýp sắt được gia cố.

Cũng theo anh Quang, hiện tại gia đình anh đã phải đưa mẹ già đi nơi khác ở, anh cùng vợ và hai con nhỏ vẫn phải ở trong ngôi nhà với hàng loạt vết nứt cùng bộ khung thép trống đỡ tạm bợ.

Liên quan tới sự việc, Cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường Bồ Đề (nơi dự án  triển khai) cho biết, đơn vị đã nhận được đơn phản ánh của công dân Quang và một số hộ dân về việc ngôi nhà của họ bị ảnh hưởng từ dự án 155 Nguyễn Sơn.

Chính quyền phường sau đó đã tổ chức buổi làm việc giữa người dân, chủ đầu tư để giải quyết khiếu nại. Theo đó, phòng quản lý trật tự xây dựng phường Bồ Đề yêu cầu đơn vị thi công phải có giải pháp xử lý các ảnh hưởng, hư hỏng ngôi nhà của các hộ dân, đồng thời lên phương án bồi thường thỏa đáng. Trong một diễn biến liên quan, mới đây chủ đầu tư cũng đã mời một số hộ dân lên bàn bạc về việc giải quyết những ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Anh Quang cho hay: “Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công để giải quyết việc gây ảnh hưởng tới các ngôi nhà của người dân. Họ đã từng cam kết với chúng tôi sẽ khắc phục sự cố ngay sau khi hoàn thiện tầng hầm. Nhưng đến nay họ vẫn chưa thực hiện được. Vì vậy lần bàn bạc này cũng không có gì đảm bảo họ sẽ xử lý sự cố ngay cho chúng tôi”.

Theo Điều 15 , Nghị định 139/2017 quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đấu thầu xây dựng, điểmc khoản 11 của nghị định này nêu rõ: “Buộc khôi phục tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại đối với công trình gây lún, nứt, hoặc hư hỏng công trình của các hộ dân”.

Thoe đó, với trường hợp gây sụt đổ hoặc có nguy cơ gây sụt đổ các công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công và có biện pháp khắc phục sự cố ngay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nghĩa Nhân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến