Dòng sự kiện:
Dự án tiền tỷ của Quận Hai Trưng tạm dừng trước sự phản đối của người dân
13/12/2017 11:26:56
Dự án xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cụm dân cư có mức đầu tư gần 4 tỷ đồng trên địa bàn phường Minh Khai chưa được triển khai do gặp phải sự phản đối của nhiều hộ dân.

Ngày 1/10/2016, Dự án nhà văn hóa cộng đồng cho cụm dân cư số 11 được quận Hai Bà Trưng phê duyệt lấy nguồn vốn ngân sách, với mức đầu tư là 3.646.693.000 đồng. UBND quận Hai Bà Trưng giao cho UBND phường Minh Khai khảo sát, lập chủ trương triển khai. Cụ thể, phường Minh Khai sẽ tìm những vị trí đất thừa, đất xen kẹt để thực hiện dự án.

Theo nhiều người dân tại tổ dân phố số 11A, phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, ngày 3 và 28 tháng 10/2016 UBND phường Minh Khai có văn bản xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho cụm dân cư số 11 bằng hình thức rời bể nước 80m3 của nhà 5 tầng và xây 270m2 sàn 3 tầng 1 tum trên địa điểm của bể nước cũ.

Những hộ dân đang sinh sống nơi đây hầu hết là cán bộ nhân viên của Tổng công ty lắp máy Lilama đã về hưu. Bà con cụm dân cư không nhất trí với chủ chương này của UBND phường Minh Khai vì cho rằng công trình bể nước vẫn còn tốt và sử dụng được. Ngoài ra nhu cầu về nhà văn hóa cũng không nhiều, khi mà hàng tháng các bộ hưu trí nơi đây vẫn được sử dụng một căn phòng do Tổng công ty lắp máy Lilama cho mượn.

Một vài ý kiến cho rằng việc phá dỡ bể nước để xây nhà 5 tầng sẽ làm cuộc sống của cụm dân cư khổ sở hơn khi phải chịu cảnh thiếu nước. Cho nên, bà con cụm dân cư số 11 gồm có: bà Đỗ Thị Thành, Vũ Thị Kim, Nguyễn Thị Minh và một người khác có đơn kiến nghị gửi tới UBND quận Hai Bà Trưng với mong muốn, “không xây dựng nhà văn hóa trên khuôn viên bể nước, trạm bơm và khu công viên”; “không đồng ý phá dỡ bể nước, trạm bơm vì đây là tài sản chung hợp pháp của cụm dân cư không ai có quyền phá dỡ”; “bà con cụm dân cư chỉ xim phép được sửa chữa, cải tạo nới rộng diện tích nhà văn hóa cũ với chi phí nhỏ, hợp lý”.

Vị trí được quy hoạch để xây dựng dự án

Ông Nguyễn Tiến Hải (75 tuổi) chia sẻ: “Chúng tôi đã sinh sống nhiều năm gắn liều với bể nước cũ. Đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của chúng tôi chứ không phải đất xen kẹt”.

“Chúng tôi đã làm đơn đề nghị lên tổng công ty lắm máy Việt Nam xin ý kiến cho bà con khu dân cư 11 được cải tạo lại phòng họp cũ cho sạch đẹp hơn, đáp ứng với nhu cầu sinh hoạt của khu dân cư chứ không muốn xây một nhà văn hóa mới tiêu hao kinh phí quá nhiều”, bà Đỗ Thị Thành (91 tuổi) cương quyết nói.

Người dân phản đối xây dựng dự án nơi đây

Trả lời PV, ông Ngô Qúy Dương cán bộ Quản lý Đô thị cho biết, những thông tin người dân phản ánh thì Phường Minh Khai cũng đã tiếp nhận được.

Trong quá trình khảo sát và qua ý kiến của nhân dân thì cũng đề nghị xây nhà văn hóa ở tổ dân cư số 11. Ủy Ban phường đã mời cơ quan chuyên môn của Quận, phòng quản trị, phòng tài nguyên, ban quản lý dự án có xuống khảo sát. Sau khi phê duyệt Uỷ Ban Quận cũng đã bàn giao lại cho Uỷ Ban phường làm chủ đầu tư, giao cho ban quản lý dự án của Quận làm đơn vị quản lý dự án.

Bản vẽ của dự án

Trong quá trình triển khai lấy ý kiến của nhân dân thì gặp phải phản ánh của một số ý kiến không đồng thuận về nội dung xây nhà văn hóa. Với lý do xây nhà văn hóa làm mất cảnh quan, mất chỗ vui chơi gây tiếng ồn cho những hộ dân xung quanh.

“Sau khi nhận được ý kiến của người dân, UBND Phường Minh Khai cũng đã làm phiếu xin ý kiến đồng thuận của 4 tổ dân phố với tổng số 250 hộ dân. Tuy nhiên, có 3 tổ là đồng thuận 100%  còn lại tổ 11a có 67 hộ và qua hội họp thì hiện tại còn 5 hộ không đồng ý với việc xây dựng nhà văn hóa cộng đồng.”

“Để đảm bảo tính khách quan về việc triển khai dự án nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ lợi ích của người dân UB phường vẫn mong muốn người dân ủng hộ 100% thì mới bắt đầu thi công”.

Hiện tại thì dự án vẫn đang dừng ở bước lấy ý kiến chứ chưa triển khai. Do chưa nhận được sự đồng thuận của toàn bộ cư dân tại tổ dân phố này nên dự án tiền tỷ của quận Hai Bà Trưng vẫn đang nằm trong tình trạng “chờ”.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến