Dòng sự kiện:
Đức, Áo kêu gọi EU họp thượng đỉnh khẩn cấp về người di cư
16/09/2015 11:43:29
ANTT.VN – Hôm qua ngày 15/9, Lãnh đạo 2 nước Đức, Áo kêu gọi Liên minh Châu Âu EU tổ chức cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2

Tin liên quan

Thủ tướng Đức Anger Merkel phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin (Đức) ngày 15/9

Thủ tướng Đức Anger Merkel phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin (Đức) ngày 15/9 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Áo Werner Faymann, thủ tướng Đức Anger Merkel tuyên bố những quốc gia như Đức, Áo, Thụy Điển không thể tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư mà đây là vấn đề của toàn EU. Do đó khối này cần tiến hành một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt trong tuần tới. Bà Merkel cũng kêu gọi châu Âu thể hiện tinh thần đoàn kết và chia sẻ trách nhiệm trong vấn đề người di cư.

Trước đó, vào ngày thứ Hai trong cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng Châu Âu, bế tắc vẫn chưa được tháo gỡ khi các nước Đông Âu gồm Hungary, CH Séc, Slovavia và Romania vẫn nhất quyết phản đối hạn ngạch bắt buộc về người tị nạn.

Các bộ trưởng rời khỏi cuộc họp hôm 14-9

Các bộ trưởng rời khỏi cuộc họp hôm 14-9 (Ảnh: Reuters)

Trong phát biểu trên kênh truyền hình ZDF (Đức), Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết: “Chúng ta cần thảo luận về những biện pháp gây sức ép đối với các quốc gia từ chối tiếp nhận người di cư. Đây thường là những nước nhận nhiều viện trợ phát triển từ EU. Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã gợi ý là liệu có nên xem xét việc cắt giảm viện trợ cho những nước này hay không. Tôi đồng ý với quan điểm đó".

Trái với dự báo của ông De Maiziere sẽ có khoảng 800.000 người di cư đến Đức trong năm nay, theo các nhà chức trách cho biết con số này thậm chí có thể lên đến hơn 1 triệu người.

Sau khi mở cửa cho người tị nạn từ cuộc nội chiến của Syria, Đức đã có các biện pháp kiểm soát tạm thời đầu tiên áp dụng tại biên giới giáp Áo ở phía Nam. Mặc dù hàng trăm cảnh sát được triển khai bảo đảm an ninh khu vực biên giới, nhưng có khoảng 3800 người tị nạn đến Đức vào ngày thứ Hai 14/9, con số người tị nạn di chuyển bằng tàu lửa vào Đức trong tháng này lên đến gần 92.000 người.

Phát biểu với báo giới, ông Maiziere nhấn mạnh, Đức chỉ tạm thời làm việc này vì lý do an ninh, đồng thời hạn chế dòng người tỵ nạn đang đổ về như thác lũ thời gian qua. Ông Maiziere cho biết sẽ tham khảo ý kiến với nhà chức trách Áo về vấn đề này.

Người tị nạn tại nhà ga ở Salzburg, Đức, gần biên giới với Áo ngày 13/9. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người tị nạn tại nhà ga ở Salzburg, Đức, gần biên giới với Áo ngày 13/9. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngay sau động thái của Đức, Áo cảnh báo cũng cân nhắc khôi phục hoạt động kiểm soát biên giới. Giới quan chức cho biết đã có khoảng 350 người di cư đến thành phố Salzburg thủ đô của Áo chỉ trong vòng 1 giờ. Ông Johannes Greifeneder, phát ngôn viên của thành phố Salzburg cho biết: “Hiện tại tình hình đã được kiểm soát nhưng nó có thể thay đổi chỉ trong vòng vài phút.”

Cũng trong cuộc họp báo, Thủ tướng Đức Anger Merkel đã bảo vệ quyết định triển khai chiến dịch kiểm soát biên giới. Bà Merkell cho biết mục đích của chiến dịch trên là khiến việc khai báo người di cư dễ dàng hơn. Theo số liệu mới công bố của cơ quan giám sát biên giới châu Âu khoảng 500.000 người di cư đã vào EU trong 8 tháng đầu năm nay, gần gấp đôi so với năm 2014.

Hân Vi (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến