Đức: Kỷ lục đình công đường sắt gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế
05/05/2015 15:06:22
ANTT.VN – Tại Đức đã diễn ra một cuộc đình công kéo dài kỷ lục trong ngành đường sắt của các lái tàu thuộc công ty đường sắt quốc gia Deutsche Bahn gây thiệt hại hàng trăm triệu cho nền kinh tế đầu tàu Châu Âu.

Tin liên quan

Ông Claus Weselsky, trưởng đoàn Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức GDL trong một cuộc họp báo tại Berlin ngày 4/5/2015

Một sự can thiệp hiếm hoi trong vụ “lùm xùm” về lương, Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi Công ty đường sắt Quốc gia Deutsche Bahn và các lái tàu kết thúc cuộc xung đột kéo dài trong ngành công nghiệp đường sắt - bị coi là "liều thuốc độc" cho nền kinh tế Đức.

Cuộc đình công dài kỷ lục với 7 ngày bởi các lái tàu thuộc Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức (GDL) đã bắt đầu từ hôm thứ Hai ngày 4/5, đánh dấu cuộc đình công thứ tám nhằm gây sức ép về việc nâng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Điều này đã gây ra sự hỗn loạn, có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng quan trọng.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) ước tính cuộc đình công kỷ lục trong lịch sử ngành đường sắt này có thể gây thiệt hại đến nửa tỷ euro (556,70 triệu USD) cho nền kinh tế.

“Đình công là một quyền ở Đức. Tuy nhiên, tôi tin rằng những cuộc đình công đang tạo ra một gánh nặng nghiêm trọng đối với rất nhiều người và nhiều doanh nghiệp”, bà Merkel cho biết tại một cuộc họp báo.

“Vì vậy tất cả những gì phải làm là tìm ra một giải pháp”.

Đây là lần đầu tiên bà Merkel lên tiếng can thiệp vào cuộc xung đột đã bắt đầu từ gần một năm trước.

Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức DGL yêu cầu tăng thêm 5% lương đồng thời giảm thời gian làm việc trong tuần từ 39 giờ xuống còn 37 giờ và quyền đàm phán thay mặt cho các nhân viên đường sắt khác, bao gồm cả quản lý tàu.

Trưởng đoàn Claus Weselsky đã từ chối mọi cuộc gọi từ Deutsche Bahn và các chính trị gia Đức cho việc hòa giải tranh chấp.

Cuộc đình công đã bắt đầu từ 15 giờ địa phương hôm thứ Hai với các tàu chở hàng và tiếp đến là các tàu khách từ thứ Ba ngày 5/5. Cuộc đình công dự kiến sẽ kéo dài đến 9 giờ sáng ngày Chủ nhật 10/5.

Ông Ulrich Weber, người đứng đầu của khối cán bộ nhân viên tại Deutsche Bahn, công ty phục vụ khoảng 5,5 triệu hành khách và khoảng một phần năm vận tải hàng hóa của Đức – khoảng hơn 620 nghìn tấn mỗi ngày cho biết: “Đây thực sự là một “cái tát” vào mặt các khách hàng của chúng tôi”.

Các nhà kinh tế tại ngân hàng Unicredit dự báo cuộc đình công có thể gây thiệt hại 0,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong quý II/2015.

Ông Dieter Schweer đến từ Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI) lên án làn sóng đình công này như một “liều thuốc độc” cho Đức.

Công nghiệp thép, hóa học và ô tô của Đức là những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc đình công này. Hiệp hội Thép cho biết, khoảng 200.000 tấn thép thành phẩm được vận chuyển bằng đường sắt mỗi ngày.

Tập đoàn ThyssenKrupp (TKAG.DE) với hầu hết các sản phẩm hiện nay đều vận chuyển bằng đường sắt và tàu cho biết họ đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế nhưng các phương án là hạn chế.

Deutsche Bahn cho biết cuộc đình công sẽ gây thiệt hại cho công ty khoảng 3 triệu euro mỗi ngày. Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra một con số tổng thiệt hại.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến