Dòng sự kiện:
ECB có nhiều lựa chọn mua tài sản
11/07/2019 11:32:35
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ có nhiều loại giấy tờ có giá mới để lựa chọn nếu họ tái khởi động lại chương trình mua vào trái phiếu doanh nghiệp như là một phần của biện pháp kích thích kinh tế.

Ước tính từ đầu năm đến nay, các công ty đã phát hành khoảng 108 tỷ euro (121 tỷ USD) trái phiếu đáp ứng được điều kiện mà ECB đặt ra - cao hơn nhiều so với con số khoảng 55 tỷ euro đáo hạn – trong bối cảnh chi phí vay mượn thấp và tăng trưởng lợi nhuận khả quan của các công ty phát hành ở Mỹ. Điều đó đã giúp duy trì tổng khối lượng trái phiếu đủ điều kiện của ECB ở mức hơn 1 nghìn tỷ euro, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Thông thường, ECB chỉ mua trái phiếu euro đủ điều kiện do các công ty không phải là ngân hàng phát hành.

Tổng giá trị giấy tờ có giá đủ điều kiện dược bán bởi doanh nghiệp các nước

Các công ty Đức, Pháp và Mỹ là 3 nguồn bổ sung nhiều nhất vào danh mục đầu tư của ECB

Hiện ECB vẫn đang nắm giữ khoảng 177,7 tỷ euro của giấy tờ có giá đủ điều kiện, quy mô không có nhiều thay đổi kể từ khi chương trình mua tài sản ròng kết thúc vào năm ngoái. Nguyên nhân do ECB đã tái đầu tư toàn bộ lượng trái phiếu đáo hạn.

Theo ước tính của BNP Paribas SA, nếu tiếp tục mua ròng ECB có thể mua 3,5 tỷ euro đến 4,8 tỷ euro trái phiếu doanh nghiệp mỗi tháng, tương ứng với 50% đến 67% nguồn cung ròng. Trong một bài phát biểu vào tháng trước tại Sintra (Bồ Đào Nha), Chủ tịch ECB Mario Draghi đã làm dấy lên kỳ vọng về khả năng tái khởi động chương trình mua tài sản khi ông nói rằng sẽ có biện pháp kích thích bổ sung có thể là cần thiết nếu triển vọng tăng trưởng và lạm phát không có cải thiện.

Tính từ đầu năm đến nay, ECB chỉ mua vào 29 trong tổng số 161 loại giấy tờ có giá đáp ứng được các điều kiện mà ECB đề ra. Tổng lượng giấy tờ có giá mà ECB đã mua vào là 21 tỷ euro, chỉ bằng khoảng 20% ​​tổng số chứng khoán đủ điều kiện được phát hành.

Các người vay của Đức và Pháp phát hành hầu hết các giấy tờ có giá đủ điều kiện mới trong năm nay, với tổng giá trị vào khoảng 66 tỷ euro. Trong khi các người vay ở Mỹ đã bán 16 tỷ euro giấy tờ có giá.

ECB có thể mua giấy tờ có giá do các công ty ngoài khu vực đồng euro phát hành với điều kiện chúng được phát hành thông qua một định chế trong khối. Chẳng hạn, các giấy tờ có giá được nhà sản xuất máy kéo Deere & Co. có trụ sở tại Illinois bán vào tháng trước là đủ điều kiện để ECB mua vào vì chúng được phát hành từ một đơn vị ở Luxembourg.

Khoảng một nửa số trái phiếu đáp ứng điều kiện của ECB bán trong năm nay được phát hành bởi các doanh nghiệp thuộc các ngành bị ảnh hưởng mạnh, hoặc không chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh doanh cũng như các diễn biến của nền kinh tế nói chung. Trong đó các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp linh kiện của họ dẫn đầu lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh bởi chu kỳ kinh doanh, bao gồm cả trái phiếu từ Volkswagen AG và Schaeffler AG. Thời hạn của các giấy tờ có giá đủ điều kiện mới trong năm nay có thể kéo dài tới 30 năm. ECB mua trái phiếu doanh nghiệp với kỳ hạn kéo dài từ 6 tháng đến 31 năm.

Mặc dù vậy, hiện các nhà đầu tư đang đặt cược ECB sẽ đợi đến tháng 9 mới có thể quyết định có tiếp tục kích thích tiền tệ hay không. Có thể nói nhiệm kỳ 8 năm của Draghi đã được ghi dấu bằng nhiều hành động táo bạo, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách đầu tiên của ông cũng như thực hiện toàn bộ những cam kết của ông như hạ lãi suất xuống dưới 0 và triển khai chương trình mua tài sản với quy mô lớn.

Tuy nhiên, thị trường đặt cược ECB sẽ cắt giảm lãi suất huy động khoảng 10 điểm cơ bản trong cuộc họp ngày 12/9. Các nhà kinh tế cũng cho rằng, ECB sẽ chờ đợi cho đến lúc đó. Trong khi ECB sẽ sử dụng cuộc họp ngày 25/7 để báo hiệu việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra, đồng thời sẽ tái khởi động chương trình mua vào trái phiếu vào tháng 9 hoặc sau đó.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến