ECB hạ lãi xuất cơ bản xuống mức thấp lịch sử
12/03/2016 08:56:34
Ngày 10/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đồng loạt hạ cả 3 mức lãi suất của mình, trong đó, lãi suất cơ bản đã xuống mức thấp lịch sử 0%.

Tin liên quan

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho biết động thái này nhằm thúc đẩy nền kinh tế, ông đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục giảm lãi suất.

Theo ông Mario Draghi, Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu dự báo lãi suất cơ bản sẽ duy trì ở mức thấp kỷ lục hiện tại hoặc giảm nữa trong thời gian tới nếu tỷ lệ lạm phát không sớm tăng lên.

Chủ tịch ECB nói: “Tỷ lệ lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục ở mức tiêu cực trong những tháng tới và sẽ tăng lên vào cuối năm 2016. Sau đó, với sự hỗ trợ bởi các chính sách tiền tệ và dự kiến về sự phục hồi của nền kinh tế sẽ giúp đưa tỷ lệ lạm phát trở lại”.

ECB hạ lãi xuất cơ bản xuống mức thấp lịch sử.

Trong thông báo công bố trưa ngày 10/3 (giờ địa phương), mức lãi suất tái cấp vốn của ECB đã giảm từ 0,05% xuống 0%; lãi suất cho vay thanh khoản cũng giảm từ 0,30% xuống còn 0,25%; và lãi suất tiền gửi ngân hàng đã giảm từ âm 0,3% xuống âm 0,4%.

Một sự điều chỉnh quan trọng khác là chương trình mua vào trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp sẽ được mở rộng lên thành 80 tỷ  euro/tháng, thay vì mức mua vào 60 tỷ euro/tháng như hiện nay. Biện pháp nới rộng chương trình mua vào trái phiếu này của ECB nhằm kích thích nền kinh tế và đẩy lạm phát lên.

Trong khi đó, giới phân tích kinh tế châu Âu cho biết quyết định hạ lãi suất xuống mức thấp lịch sử của ECB đã khiến toàn bộ các thị trường bất ngờ, dẫn đến “phản ứng tự nhiên” là sự tăng điểm trên các trị trường. Tuy nhiên, mặt khác nhiều người lo ngại rằng về tình trạng “bong bóng” sẽ ngày càng gia tăng./.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến