ECB hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát khu vực Eurozone
06/09/2015 10:20:44
ANTT.VN – Trong cuộc họp báo hàng tháng diễn ra vào ngày 3/9 vừa qua, Ngân hàng trung ương Châu Âu đã tuyên bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu giai đoạn năm 2015 – 2017.

Tin liên quan

Chủ tịch ECB Mario Draghi (Nguồn: Internet)
                                Chủ tịch ECB Mario Draghi (Nguồn: Internet)

Như dự đoán, Ngân hàng trung ương Châu Âu ECB đã không nới lỏng chính sách trong cuộc họp báo hàng tháng diễn ra vào ngày 3/9 vừa qua. Tuy nhiên, ECB nhấn mạnh quyết tâm sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để đưa mức lạm phát hiện nay chỉ ở mức 0.2% quay về mục tiêu 2%. Phát biểu sau cuộc họp báo, chủ tịch Mario Draghi khẳng định ECB sẵn sàng hành động nếu cần thiết để tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn khối.

Dự báo đã làm rõ lý do tại sao ECB đang từng bước điều chỉnh chương trình nới lỏng định lượng được công bố vào tháng 1 và được triển khai trong tháng 3. Ngân hàng trung ương Châu Âu đã tuyên bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu giai đoạn năm 2015 – 2017. Số liệu được công bố cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khối tăng 1.4% trong năm nay so với mức dự báo 1.5% cách đây 3 tháng; năm sau là 1.7% so với 1.9% và năm 2017 sẽ tăng 1.8% thay vì 2%. Tỷ lệ lạm phát toàn khối cả năm nay cũng giảm còn 0,1% so với dự báo 0,3% trước đó; năm 2016 là 1,1% so với 1,5% và năm 2017 giảm từ 1,8% xuống 1,7%.Theo lời chủ tịch Draghi, việc hạ mức dự báo nói trên nguyên nhân chính là do nhu cầu bên ngoài thị trường giảm sút đối với hàng xuất khẩu của Eurozone và giá dầu thực tế thấp hơn so với dự kiến.

ECB bắt đầu triển khai gói QE từ tháng 3/2015 (Nguồn: Internet)
               ECB bắt đầu triển khai gói QE từ tháng 3/2015 (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, ngay cả khi những con số trên thấp hơn so với dự báo, cũng không phản ánh được tín hiệu thay đổi tiêu cực nào trong thị trường tài chính đối với những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc tháng trước. Bên cạnh đó, ECB tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỉ lục 0.05%, đồng thời cho biết sẽ điều chỉnh chương trình nới lỏng tiền tệ (QE) với việc tăng mức trần mua trái phiếu từ 25% lên 33%. Ông Draghi cũng cho hay chương trình QE dự kiến sẽ được triển khai đến cuối tháng 9/2016, nhưng có thể sẽ được kéo dài hơn trong trường hợp cần thiết.

Cho đến thời điểm hiện tại, lạm phát ở khu vực này vẫn ở mức chỉ 0,2% trong tháng Tám, trong khi mục tiêu đề ra là 2%. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng rất có khả năng ECB quyết định tăng quy mô hơn là kéo dài chương trình QE tại cuộc họp vào tháng 12 tới.

Hân Vi (Theo The Economist)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến