Jack Ma: “Thương mại là một quyền con người”
18/11/2015 13:50:12
Hôm nay, người đồng sang lập Alibaba Group Holding Ltd Jack Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo kinh doanh giúp các nước nghèo và các doanh nghiệp nhỏ được hưởng lợi từ thương mại toàn cầu, và ông kêu gọi "một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba" nhằm xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và bệnh tật.

Tin liên quan

Jack Ma phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC CEO Manila.
Nhiếp ảnh gia: SeongJoon Cho / Bloomberg

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Manila, chủ tịch công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc chia sẻ tầm nhìn của ông về một thỏa thuận thương mại mới, được đặt tên là "e-WTO" hay "WTO 2.0," được thành lập mà không xem xét đến quyền lợi chính trị. Một cách để giúp "công ty nhỏ" khi họ được loại trừ trách nhiệm đối với hàng hóa bán ra có giá trị ít hơn 1 triệu euro (tương đương 1,060,000 đôla) tính trên doanh thu hàng năm, Ma cho biết trong một bài phát biểu của mình.

Thương mại là một sự tự do, thương mại là một quyền con người ", Ma khẳng định. "Thương mại không nên được sử dụng như một công cụ để chống lại các quốc gia khác."
 

Người đàn ông giàu thứ hai của Trung Quốc cũng thảo luận về biến đổi khí hậu với Tổng thống Barack Obama và một kỹ sư Philippine đã phát triển một chiếc đèn chạy bằng nước muối. Ma là người tiên phong trong phong trào tăng nhận thức về môi trường ở Trung Quốc, một đề tài ngày càng quan trọng đối với tầng lớp trung lưu lo lắng về điều kiện sống. Ma cho biết ông sẽ đưa ra một lời đề nghị với người đồng sáng lập Microsoft Corp Bill Gates để đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch.

Thay đổi khí hậu

Ma đã cam kết dành 0.3 % doanh thu của công ty mình, tương đương khoảng 12 tỷ đôla trong năm tài chính vừa qua, cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Alibaba cũng sẽ thúc những công ty mới thành lập tập trung vào việc ngăn chặn biến đổi khí hậu, ông nói với Obama.

 

"Đâu là cơ hội? Các cơ hội luôn nằm ở điều mà người dân quan tâm, lo lắng, "ông nói.

Ma nhắc lại tầm nhìn của mình để giúp các doanh nghiệp nhỏ bằng cách cho phép họ sử dụng thương mại điện tử, do đó làm tăng thêm tham vọng mở rộng bên ngoài Trung Quốc của công ty ông.

"Các doanh nghiệp đồng ý, chính phủ sẽ nghe theo", ông nói. "Nếu chính phủ đồng ý về một hiệp ước kinh doanh vì lý do chính trị, vì các chính phủ thù ghét lẫn nhau, doanh nghiệp sẽ chẳng còn đất để đi."

Ma cũng chia sẻ ông giật mình khi nhìn thấy các cuộc biểu tình bạo lực chống lại toàn cầu hóa khi ông tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2001, mặc dù ông nói rằng các nước đang phát triển đã không được hưởng lợi đúng mức từ thương mại quốc tế. Trong khi Tổ chức Thương mại Thế giới đã hỗ trợ các công ty lớn trong 20 năm qua, thập kỷ tiếp theo nên phải chuyển sang hỗ trợ, thúc đẩy "những doanh nghiệp nhỏ," ông nói.

"Nếu chúng ta không thể thay đổi, nó sẽ là thảm họa cho tất cả chúng ta ", Ma nói. "Kẻ nhỏ thường là những công ty sáng tạo nhất."

Thuý Anh (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến