Facebook mang internet miễn phí đến châu Phi
06/10/2015 15:08:17
ANTT.VN – Bằng việc ký kết thành công thỏa thuận hợp tác với công ty vệ tinh Eutelsat của Pháp, Facebook đã tiến một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa dự án phóng vệ tinh ra ngoài không gian giúp truyền internet đến các khu vực xa xôi của châu Phi.

Tin liên quan

Khi vệ tinh của Facebook được phóng lên nó sẽ mang internet đến với người dân châu Phi đặc biệt là khu vực cận sa mạc Sahara

Trang mạng xã hội nổi tiếng đã đạt được thỏa thuận hợp tác với công ty vệ tinh Eutelsat của Pháp trong việc phóng một vệ tinh truyền internet ra ngoài không gian. Khi vệ tinh này được phóng lên nó sẽ mang internet đến với người dân châu Phi đặc biệt là khu vực cận sa mạc Sahara.

Vệ tinh của Facebook dự kiến sẽ được ra mắt vào năm tới đồng thời dịch vụ internet truyền từ ngoài không gian dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ nửa cuối năm 2016. Nếu thành công, dự án này sẽ mang internet miễn phí đến với 14 quốc gia ở đông, tây và nam châu Phi.

Facebook cho biết công ty sẽ sử dụng vệ tinh để cung cấp quyền truy cập internet miễn phí cho những người dân ở khu vực nông thôn châu Phi.

Hiện Facebook cũng đã đang sử dụng các vệ tinh, laser và máy bay do thám để hiện thực hóa dự án tham vọng nhằm mang lại khả năng truy cập internet đến tất cả mọi người trên địa cầu. Dự án có tên Internet.org của CEO Facebook Mark Zuckerberg, đã phần nào thành công khi kết nối được người dân ở 20 quốc gia trên khắp thế giới.

“Sứ mệnh của Facebook là kết nối thế giới và chúng tôi tin rằng những vệ tinh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các rào cản đáng kể còn tồn tại trong việc kết nối của người dân châu Phi”, Chris Daniels, Giám đốc dự án Internet.org chia sẻ.

Facebook và Eutelsat sẽ khai thác vệ tinh có tên gọi AMOS-6 của công ty Spacecom có trụ sở tại Israel. Hai công ty này sẽ cùng chia sẻ chung vệ tinh để cung cấp các dịch vụ riêng của từng công ty. Công ty Eutelsat dự kiến sẽ mở rộng kết nối băng thông rộng thanh toán của mình trong khu vực các doanh nghiệp và cá nhân có thu nhập cao tại các vùng thuộc châu Phi.

Tuy nhiên, dự án Internet.org cũng không tránh khỏi những chỉ trích khi một số người cho rằng dự án này đã hạn chế các dịch vụ mà người dùng có thể truy cập vào thông qua các ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh. Hiện tại dự án chỉ cho phép người dùng truy cập miễn phí tới 60 dịch vụ, bao gồm sức khỏe, công cụ tài chính và tất nhiên, có cả facebook.  

Trong tháng 5, Facebook đã đã mở cửa nền tảng Internet.org cho các bên thứ ba để phát triển các trang web và các ứng dụng mới cho Internet.org.

Trong tháng Bảy, Facebook cũng đã công bố một dự án xây dựng máy bay không người lái mới để cung cấp miễn phí Internet đến các địa điểm khó tiếp cận. Các công ty khác cũng đang chạy đua để cung cấp các dịch vụ internet chi phí thấp và băng thông thấp ra toàn cầu. Google trước đó cũng đã công bố dự án Loom, trong đó, “gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm” sử dụng khinh khí cầu thay vì máy bay không người lái để mang dịch vụ Internet ra toàn cầu.

Phương Phương – Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến