FED chấm dứt thời kì lãi suất “0%”
17/12/2015 08:17:12
ANTT.VN – Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đồng thuận tăng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm giữ con số này ở mức gần 0%.

Tin liên quan

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Washington, Mỹ. Ảnh: AP

“Mặc dù chưa hồi phục hoàn toàn kể từ khủng hoảng tài chính, tuy nhiên nền kinh tế Mỹ rõ ràng là đủ khỏe mạnh để áp dụng một mức lãi suất cao hơn”, bà Janet Yellen, Chủ tịch FED, phát biểu sau cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Bà nhấn mạnh rằng: “Chính sách tiền tệ sẽ dần được thắt chặt, trong bối cảnh chúng tôi dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng ổn định và thị trường  lao động tiếp tục được cải thiện”.

FOMC trước đó đã nhất trí nâng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, từ khoảng 0,0%-0,25% lên 0,25%-0,5%, đồng thời dự đoán con số này có thể tăng lên tới 1,375% vào cuối năm 2016.

FED đã hạ lãi suất xuống gần 0% kể từ cuối năm 2008, 3 tháng sau sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers, nhằm đối phó với cơn bão khủng hoảng tài chính bắt đầu tàn phá nền kinh tế Mỹ khi đó.

Việc FED đảo chiều chính sách lãi suất không gây ra bất ngờ quá lớn cho thị trường không chỉ ở Mỹ mà còn trên thế giới bởi tổ chức này đã liên tục đưa ra những tín hiệu tăng lãi suất trong thời gian qua. Đỉnh điểm là ở cuộc họp của FOMC hồi giữa tháng 9, quyết định giữ nguyên lãi suất chỉ được đưa ra vào những phút cuối, viện dẫn nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là kinh tế Trung Quốc còn nhiều bất ổn.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến