Dòng sự kiện:
Fed có thể chỉ tăng lãi suất một lần trong năm 2019
16/02/2019 10:01:57
Trong các nhận định mới nhất mà một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra, họ đều nhận định nền kinh tế Mỹ đang tốt...

Trụ sở Fed

Cụ thể, chia sẻ quan điểm về kinh tế Mỹ tại một số sự kiện gần đây, Chủ tịch Fed Cleveland, bà Loretta Mester nhận định nền kinh tế đang ở thời điểm rất tốt. Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cũng cho rằng nền kinh tế đang tiếp tục vận hành tốt; Chủ tịch Fed Kansas CityEsther George thì khẳng định nền kinh tế đang rất tốt. Tất cả những chia sẻ này dường như củng cố nhận định trước đó của Chủ tịch Fed Jerome Powell, rằng kinh tế Mỹ hiện đang tốt.

Giới phân tích cho rằng, những nhận định như vậy nhằm mục đích trấn an người dân Mỹ là họ có thể tin tưởng vào nền kinh tế và cam kết của Fed để giữ cho kinh tế tiếp tục đi đúng hướng. Đồng thời, đây cũng là thông điệp giúp trấn an các NĐT trong bối cảnh Phố Wall trải qua đợt bán tháo mạnh vào cuối năm ngoái.

Có thể thấy từ cuộc họp chính sách tháng 1 đến nay, giới chức Fed ngày càng quan tâm hơn đến tăng trưởng của kinh tế Mỹ, thay vì đề cập nhiều đến lộ trình tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ. Trước đó vào cuộc họp chính sách tháng 12/2018, họ vẫn đưa ra thông điệp sẽ có 2 lần tăng lãi suất trong năm nay.

“Chúng tôi áp dụng cách tiếp cận “chờ và xem” trong việc điều chỉnh lãi suất trong tương lai. Tôi tin rằng chính sách này, trong thời điểm hiện tại, được điều chỉnh phù hợp với triển vọng kinh tế và những rủi ro xung quanh triển vọng đó”, bà Mester nói tại một sự kiện ở Lexington, Kentucky mới đây.

Còn Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Binto trong phát biểu tại một diễn đàn ở Dublin nhận định: “Tôi dự báo lãi suất sẽ có một lần tăng trong năm 2019, nếu mọi thứ diễn ra đúng như chúng ta mong đợi” và cho biết, Fed kỳ vọng nền kinh tế sẽ hoạt động không mạnh như năm 2018, nhưng vẫn mạnh hơn mức xu hướng dài hạn. Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Fed Philadelphia Harker nhận định, việc lãi suất tăng một lần trong năm 2019 và một lần trong năm 2020 sẽ là phù hợp.

Với việc tăng lãi suất 4 lần trong năm ngoái, hiện lãi suất chính sách của Fed nằm trong khoảng từ 2,25% đến 2,5% - sát gần với cận thấp của mức lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách ước tính là mức trung hòa - không làm chậm nhưng cũng không quá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : mỹ , lãi suất , fed
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến