FED sẽ tăng lãi suất, vàng quay đầu giảm
25/09/2015 10:32:53
ANTT.VN - USD tăng, vàng và trái khoán trượt nhẹ sau bài phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bà Janet Yellen hôm qua, cho biết tổ chức này đang cân nhắc tăng lãi suất trước cuối năm nay.

Tin liên quan

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot, so sánh đồng USD với 10 đồng tiền mạnh khác, đã tăng ngày thứ 5 trong 6 ngày qua. Thị trường chứng khoán châu Á diễn biến bất thường, khiến chỉ số MSCI Asia Pacific đang có quãng thời gian giảm liên tục dài nhất kể từ 2008. Vàng giảm xuống từ mức đỉnh tháng 9 trong khi trái khoán Mỹ và Australia đồng loạt giảm.

Những thông điệp của bà Yellen phù hợp với những phát biểu khác của giới chức FED, từ khi tổ chức này quyết định giữ nguyên lãi suất tuần trước, viện dẫn những lo ngại về tỉ lệ lạm phát thấp hơn kỳ vọng của Mỹ và nền kinh tế đang đi xuống của Trung Quốc.

Tuy nhiên người đứng đầu FED cũng thừa nhận rằng “bất cứ một diễn biến bất ngờ nào” đều có thể thay đổi kế hoạch của bà cùng đồng sự. Ở một động thái khác, ngân hàng trung ương Đài Loan và Na Uy vừa giảm lãi suất trong bối cảnh những lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc ngày càng lan rộng.

“Bài phát biểu của bà Yellen cho thấy FED đang muốn bắt đầu ‘bình thường hóa’ lãi suất ngay trong năm nay, nếu bức tranh tổng thể không có gì bất ngờ.”, Sam Tuck, nhà chiến lược cấp cao tại ngân hàng ANZ New Zealand cho biết. “Bà ta dường như đã tự tin và tích cực hơn so với buổi họp báo sau cuộc họp giữa tuần trước. Xu hướng mạnh lên của đồng USD sẽ còn tiếp diễn.”, ông cho biết.

Thị trường toàn cầu đang phụ thuộc rất lớn vào những bước đi của FED.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot chốt phiên hôm qua tăng 0,3% lên 1214,44 điểm. Đô la Australia giảm 0,4% xuống mức 1,43 AUD ăn 1 USD, trong khi Euro trượt 0,5% xuống 1,1178 EUR đổi 1 USD. Đồng Yên không thay đổi nhiều, giao dịch ở mức 120,19 JPY/ 1 USD. Trong khi đó đồng Ringgit Malaysia giảm 4% kể từ đầu tuần so với USD, rơi xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua.

Trên thị trường chứng khoán, chỉ số MSCI Asia Pacific giảm 0,4% trước 10:58 giờ Tokyo sau khi tăng 0,2% đầu phiên, trong khi vàng giao ngay cũng giảm 0,3% xuống 1150,68 $/ Oz.

Bài phát biểu hôm qua của bà Yellen tới trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu đang trải qua một tuần giao dịch khó khăn. Chỉ số MSCI All-Country World giảm 3,2% với những lo ngại rằng nhu cầu đi xuống của kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới phần còn lại của thế giới.

“Thị trường toàn cầu đang bối rối. Tình hình này sẽ không thay đổi trong tương lai gần. Và dĩ nhiên FED sẽ chỉ tăng lãi suất khi họ tự tin rằng thị trường đã hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi.”, Shane Oliver, nhà chiến lược tại AMP Capital Investors Ltd cho hay.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến