Dòng sự kiện:
Fitch Ratings: Các thị trường mới nổi có thể bị hạ bậc tín nhiệm trong năm 2019
28/01/2019 12:59:09
Các thị trường mới nổi đang đối mặt với nguy cơ bị hạ bậc tín nhiệm trong năm nay, khi các khoản nợ nước ngoài khiến họ dễ bị tổn thương trước khả năng nâng lãi suất từ Mỹ và đà tăng của đồng USD.

Đó là nhận định của Fitch Ratings.

Mỹ-Latinh, Trung Đông và châu Phi sẽ bị tác động nhiều hơn trước các đợt hạ điểm tín nhiệm vì họ có mức nợ nước ngoài cao, James McCormack,  Trưởng bộ phận đánh giá tín nhiệm toàn cầu, cho biết.

Các thị trường mới nổi ở châu Âu có lẽ sẽ được đánh giá tích cực khi khu vực này hưởng lợi từ tăng trưởng ở Đức, trong khi châu Á sẽ được đánh giá ổn định, ông cho hay.

“Các quốc gia có vay nợ bằng đồng USD là những quốc gia dễ bị tác động nhất”, McCormack cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore. “Chúng tôi đã và đang chứng kiến lãi suất Mỹ ngày càng tăng lên, đồng USD ngày càng mạnh”.

Đà suy yếu của các đồng tiền ở thị trường mới nổi trong năm 2018 đã làm gia tăng gánh nặng lên các Chính phủ ở những quốc gia vay nợ bằng ngoại tệ, McCormack cho hay.

Argentina có 83% nợ Chính phủ bằng đồng ngoại tệ, theo Fitch Ratings và đồng Peso nước này là đồng tiền có thành quả tệ nhất trong số các thị trường mới nổi trong năm 2018. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ có 47% nợ bằng đồng ngoại tệ và đồng Lira rớt hơn 28% trong năm 2018.

Sau đây là một số quan điểm của Fitch Ratings về nền kinh tế toàn cầu và các thị trường mới nổi trong năm 2019:

- Đồng USD sẽ mạnh trong năm 2019 không phải chỉ vì những đợt nâng lãi suất của Fed mà còn do nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn châu Âu và Nhật Bản.

- Trung Quốc và Mỹ sẽ không có một giải pháp tức thì về thương mại trước tháng 3/2019, nhưng sẽ tiếp tục đàm thoại và các cơ quan chức trách Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung để giải quyết tình trạng giảm tốc.

- Cuộc bầu cử Tổng thống sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định lộ trình chính sách ở Argentina.

- Tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ và thâm hụt thương mại đang được giải quyết ít nhiều, nhưng triển vọng tăng trưởng khá yếu ớt. Fitch sẽ theo dõi các phản ứng chính sách trước triển vọng tăng trưởng yếu hơn và liệu sức mạnh tương đối của tài chính công có thể được duy trì hay không. Việc thành lập Chính phủ có lẽ sẽ là bước đi đầu tiên của Lebanon trong việc giải quyết những vấn đề liên quan tới mức nợ Chính phủ cao. Họ có thể phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ các quốc gia khác trong những tình huống trước và sẽ có khả năng làm vậy ở một mức độ nào đó.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến