Giá bất động sản tại Trung Quốc tăng 4 tháng liên tiếp
19/09/2015 17:01:08
ANTT.VN – Giá nhà tại Trung Quốc tháng 8/2015 ghi nhận mức tăng 4 tháng liên tiếp trong năm nay, cho thấy dấu hiệu khởi sắc trong lĩnh vực bất động sản trước những lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Tin liên quan

Khu văn phòng và nhà ở tại Thượng Hải, Trung Quốc (Nguồn: Internet)

Khu văn phòng và nhà ở tại Thượng Hải, Trung Quốc (Nguồn: Internet)

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố vào ngày thứ Sáu 18/9 cho biết giá nhà trung bình tháng 8 ở Trung Quốc tăng 0.3% so với tháng Bảy. Trong tổng số 70 thành phố của Trung Quốc được khảo sát bởi NBS, 35 thành phố ghi nhận có mức giá nhà tăng lên, so với con số 31 thành phố trong tháng trước. Bất động sản là một trong những động lực chủ chốt, đóng góp 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc năm 2014, cho thấy dấu hiệu tích cực làm giảm phần nào áp lực đối với nền kinh tế Trung Quốc, với mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990. Tuy nhiên tăng trưởng mới chỉ tập trung ở các thành phố lớn do số lượng nhà tồn kho chưa bán được tại các địa phương khác còn cao. Và các nhà đầu tư cũng có xu hướng tập trung về các thành phố lớn. Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered cho biết triển vọng của lĩnh vực bất động sản vẫn còn mong manh trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược” trong việc duy trì đà tăng trưởng còn ì ạch.

Theo khảo sát 30 chủ đầu tư xây dựng của ngân hàng Standard Chartered ở Hàng Châu - một trong những thành phố tầm trung ở Trung Quốc, tốc độ giải quyết tồn kho bất động sản còn chậm, tiến độ xây dựng trì trệ do gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận nguồn vốn, mặc dù chi phí vay vốn đã giảm. Các chủ thầu xây dựng cho biết họ mong muốn Chính phủ có những những chính sách nới lỏng tín dụng đối với thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2015.

Thực tế, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện việc nới lỏng Luật nhà ở lần thứ hai chỉ trong vòng 2 tuần vào ngày 1/9 bằng việc tăng cho vay thế chấp, giảm tiền trả trước một phần khi mua nhà và giảm lãi suất cho vay thế chấp ngân hàng đối với người mua nhà đã qua sử dụng, đồng thời nới lỏng quy định mua nhà cho người nước ngoài.Tuy nhiên, trong khi doanh số bán nhà có dấu hiệu phục hồi thì tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trong 8 tháng đầu năm giảm 3.5% so với năm trước, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009.

Số liệu phân tích cho thấy thị trường nhà ở tại Trung Quốc tăng trưởng không đồng đều. Giá nhà tại một số thành phố lớn tăng trong khi một số thành phố nhỏ phía đông bắc như Đan Đông tiếp tục có xu hướng giảm mặc dù với tốc độ chậm. Đáng chú ý, giá nhà mới tại Thâm Quyến, Thượng Hải và Bắc Kinh phục hồi mạnh nhất, lần lượt ở các mức 31.3%; 5,6% và 3% so với cùng kì năm ngoái.

Các số liệu kinh tế ảm đạm cùng với sự “trồi sụt” thất thường của thị trường chứng khoán Trung Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có thể tiếp tục phải đối mặt với áp lực suy giảm.

Rõ ràng, một trong những nguyên nhân chính khiến Cục dữ trữ liên bang Mỹ Fed quyết định hoãn kế hoạch tăng lãi suất vào thứ Năm tuần này 17/9 xuất phát từ lo ngại gia tăng về tình hình tăng trưởng ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác.

Hân Vi (Theo Reuters)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến