Dòng sự kiện:
Giá dầu và một số ngành công nghiệp liên quan trước quyết định của Fed
22/09/2015 06:52:26
ANTT.VN – Trước bối cảnh nền kinh tế hiện nay, tác động ngắn hạn của việc giữ nguyên lãi suất từ Fed được xem là tích cực cho giá cả hàng hóa.

Tin liên quan

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã công bố việc giữ nguyên mức lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay cần phải cải thiện hơn nữa về thị trường lao động và lạm phát.

Giá dầu

Mặc dù khả năng lãi suất tăng trong năm nay vẫn có thể xảy ra nhưng quyết định vừa qua của Fed là một sự cứu trợ cho các doanh nghiệp đang tham gia thị trường hàng hóa. Giá dầu WTI  chỉ giảm 25 cent, đóng ở mức 46.90 đô la/thùng và dầu Brent giảm 50 cent, đóng ở mức 49.08 đô la/thùng vào Thứ Năm (theo Bloomberg).

Giá dầu được dự kiến sẽ giảm mạnh trong trường hợp Fed tăng lãi suất. Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tính toán tác động của lãi suất đến giá dầu và các ngành công nghiệp liên quan:

gia-dau

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về quyết định vừa qua của Fed. Một số chuyên gia thị trường cho rằng việc giữ nguyên lãi suất sẽ hỗ trợ thị trường hàng hóa. Việc tăng lãi suất có thể gây ra sự biến động lớn về giá dầu. Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng đồng đô la Mỹ so với các dòng tiền khác, khi đó giá dầu thô đắt hơn, nhu cầu dầu mỏ giảm. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng đây là hồi chuông cảnh báo. Các chuyên gia ngành công nghiệp lập luận: Việc giữ nguyên lãi suất sẽ làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc, Hoa Kỳ và một số nền kinh tế toàn cầu.

Song theo Forbes, quyết định của Fed đã ngăn chặn một làn sóng bất ổn và sẽ cho phép các nước OPEC điều chỉnh giá dầu. Họ kỳ vọng giá dầu sẽ phục hồi trong vài tháng tới, một số nhà máy lọc dầu có thể đóng cửa bảo dưỡng, đồng thời phần nào giảm bớt nguồn cung cấp dư thừa. Như vậy, động thái của Fed được cho là thuận lợi với giá dầu trong ngắn hạn.

Dưới đây là tác động trước quyết định của Fed đến một số ngành công nghiệp liên quan đến giá dầu:

Ngành thăm dò và sản xuất (E&P)

Sự sụt giảm giá cả hàng hóa trong một năm vừa qua đã ảnh hưởng tồi tệ đến các công ty sản xuất dầu mỏ và khí đốt. Những tháng gần đây, giá cả hàng hóa xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, các công ty sản xuất dầu mỏ và khí đốt đã phải vật lộn để duy trì sản xuất do chi phí cao. Vì vậy, hầu hết các công ty E&P đều cắt giảm chi tiêu chờ đợi đến thời điểm giá dầu phục hồi. Hơn nữa, sự mất giá gần đây của đồng Nhân dân tệ và sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế lớn thứ hai (Trung Quốc) đã làm tăng thêm rắc rối đối với ngành công nghiệp. Và hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều chờ đợi quyết định của Fed mang lại triển vọng phục hồi ngành công nghiệp. Hiện tại, lãi suất không thay đổi, thị trường hàng hóa sẽ có ít biến động, khó khăn đối với ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt sẽ ít đi trong một vài tháng tới.

Trước thực trạng trên, giá cổ phiếu của những công ty dầu khí độc lập như Chesapeak Enery, Anadarko Petroleum và EOG Resources đã sụt giảm gần 2%:

tham-do-va-san-xuat

Ngành dịch vụ năng lượng  

Do các công ty E&P giảm chi phí sản xuất trong hoạt động thăm dò và khoan nên các công ty dịch vụ năng lượng chịu sự ảnh hưởng không nhỏ như Schlumberger, Halliburton. Giá cổ phiếu của hầu hết các công ty này đều sụt giảm so với thời điểm một năm trước. Điều này cho thấy, ngành công nghiệp dịch vụ năng lượng sẽ phải tiếp tục đối mặt với thời điểm khó khăn phía trước cho đến khi giá cả hàng hóa được cải thiện.

dich-vu-nang-luong

Ngành công nghiệp hàng không Mỹ

Thực tế cho thấy, chi phí nhiên liệu của máy bay chiếm hơn 1/3 chi phí điều hành của một hãng hàng không. Sự suy giảm mạnh của giá dầu thô hơn một năm qua đã góp phần đáng kể vào lợi nhuận của ngành công nghiệp này. Theo đó, nếu tăng lãi suất sẽ đẩy giá dầu thô thấp hơn, ngành hàng không đạt lợi nhuận tăng cao. Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed cũng làm giá cổ phiếu của hầu hết các hãng hàng không tăng trung bình 2%:

cong-nghiep-hang-khong

Kết luận

Tóm lại, trong khi triển vọng chung của thị trường hàng hóa còn yếu, tác động ngắn hạn theo quyết định của Fed được xem là tích cực cho giá cả hàng hóa.

Hoàng Hà (theo Forbes)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến